Cập nhật: 24/03/2023 09:05:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được quy định chặt chẽ hơn so với trước, trong đó tiêu chí môi trường được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất.

Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 có 12 chỉ tiêu (tăng 7 chỉ tiêu so với giai đoạn 2016-2020). Trong đó, có nhiều điểm mới, yêu cầu cao hơn như: Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định đạt từ 98% trở lên; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp phù hợp đạt từ 50% trở lên; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt từ 50% trở lên. Đối chiếu với các chỉ tiêu này, thì đây là 1 trong 19 chỉ tiêu xã Hải Lựu, huyện Sông Lô đang gặp khó khăn.

Xã Hải Lựu, huyện Sông Lô đăng ký và phấn đấu đạt xã Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Cho đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 16/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó khăn lớn nhất xã đang gặp phải; lò đốt xử lý rác cũng đã xuống cấp không kịp xử lý hết được lượng rác thải hàng ngày ở xã.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hải Lựu đang đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân không chăn nuôi tập trung trong khu dân cư; khuyến khích người dân tham gia các hoạt động phân loại rác tại nguồn, đổ rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định; xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp.

Lỗ Hiếu