Tất cả lượng khí thải CO2 từ động cơ đốt trong của các phương tiện mới sẽ bị tính phí từ năm 2035 tại Liên minh châu Âu - điều này đã được tất cả các quốc gia thành viên EU ủng hộ và phê duyệt hôm 28/3, ngoại trừ Ba Lan.
Chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống lại cam kết, trong khi Italy, Romania và Bulgaria bỏ phiếu trắng. Tuy nhiên, điều này là không đủ để ngăn chặn các quy tắc. Vì các thành viên Nghị viện châu Âu đã đồng ý với quy định và giờ đây nó có thể có hiệu lực.
(Ảnh minh họa: VOV)
Theo tiêu chuẩn và hình thức đã được Séc trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu đồng ý vào cuối tháng 10/2022, ngoài lượng khí thải carbondioxide bằng 0 từ năm 2035, nó cũng dần dần đưa ra mục tiêu giảm 55% lượng khí thải này vào cuối thập kỷ này so với các giá trị từ năm 2021. Quy định cũng bao gồm một điều khoản theo đó Ủy ban sẽ đánh giá tình hình năm 2026 và đề xuất bất kỳ điều chỉnh nào.
Ba Lan mô tả mục tiêu này là phi thực tế và cho rằng cam kết không phát thải sẽ dẫn đến tăng giá ô tô. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Môi trường Ba Lan Anna Moskova, EU chưa đánh giá tác động của các hạn chế đối với nền kinh tế và mức sống.
Trong khi đó, Italy là một trong số các nước bỏ phiếu trắng. Biện minh cho quyết định này, Bộ trưởng Bộ Môi trường và An ninh Năng lượng Italy Gilberto Pichetto Fratin cho biết, Italy tin rằng nhiên liệu sinh học có thể được đưa vào danh mục nhiên liệu trung lập và đã cố gắng đưa hỗ trợ nhiên liệu sinh học vào văn bản nhưng không thành công./.
Theo Nho Biền/VOV-Praha - 29/03/2023
https://vov.vn/the-gioi/ba-lan-la-nuoc-eu-duy-nhat-phan-doi-cham-dut-ban-xe-dong-co-dot-trong-tu-nam-2035-post1010444.vov