Cập nhật: 30/03/2023 13:30:00
Xem cỡ chữ

Ngày 29/3, tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẵn sàng hỗ trợ Hungary vận chuyển khí đốt tự nhiên thông qua đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên qua vùng Anatolia (TANAP).

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hungary, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này cùng với Azerbaijan sẵn sàng cung cấp mọi phương tiện hỗ trợ cho việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Hungary thông qua đường ống TANAP.

tho nhi ky ho tro van chuyen khi dot tu nhien toi hungary qua duong ong tanap hinh anh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: aa.com

Ca ngợi mối quan hệ lâu dài giữa hai nước, ông Erdogan cho biết Hungary đã có nhiều sự hỗ trợ giúp đỡ nước này sau hai trận động đất kinh hoàng vào tháng 2, hành động đó chính là minh chứng rõ nhất cho những mối quan hệ bền chặt này. Ông cũng khẳng định lãnh đạo cấp cao của hai nước đã thảo luận về các vấn đề khác nhau của quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Hungary bao gồm các vấn đề thương mại, quân sự, kinh tế và văn hóa.

Ông Erdogan cho biết hai bên cùng khẳng định ý chí chính trị chung nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời cho biết thêm hai bên đã nhất trí tổ chức cuộc họp lần thứ sáu của Hội đồng Hợp tác Chiến lược Cấp cao tại thủ đô Budapest của Hungary vào tháng 12 tới.

Chia sẻ về vấn đề kinh tế thương mại, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh kim ngạch thương mại của hai nước đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2022. Hai bên đang tiếp tục thảo luận các bước đi cần thiết nhằm đạt được mục tiêu chung là 6 tỷ USD trong năm nay. Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển hợp tác giữa hai đồng minh NATO trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Liên quan về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Tổng thống hai nước cũng bày tỏ mong muốn hai bên sớm bắt đầu đàm phán và chấm dứt chiến tranh.

Tổng thống Hungary cũng lưu ý thêm Thổ Nhĩ Kỳ là nhân tố quan trọng đối với an ninh năng lượng của Hungary. Bà cũng nhắc lại vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn chặn các dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu.

Liên quan về vấn đề mở rộng NATO, Tổng thống Hungary cho biết đất nước của bà ủng hộ việc mở rộng liên minh và kêu gọi thực hiện chặt chẽ các bước theo hướng này. Cụ thể, mới đây, quốc hội Hungary đã chấp thuận việc gia nhập NATO của Phần Lan và nước này sẽ tiếp tục thảo luận về việc gia nhập của Thụy Điển trong thời gian tới./.

Theo Hải Đăng/VOV-Praha  

 https://vov.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-ho-tro-van-chuyen-khi-dot-tu-nhien-toi-hungary-qua-duong-ong-tanap-post1010616.vov