Cập nhật: 25/04/2023 08:55:00
Xem cỡ chữ

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong đời sống vật chất và tinh thần của toàn bộ người dân nông thôn, đây là chương trình được triển khai thực hiện trong thời gian dài. Trong suốt hành trình đó, người dân luôn là lực lượng giữ vai trò quan trọng nhất.

Sự tham gia của người dân vào việc xây dựng nông thôn mới được coi là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành bại trong việc dựa vào nội lực của cộng đồng để xây dựng thành công nông thôn mới. Khi tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tại các cộng đồng dân cư nông thôn sẽ từng bước được tăng cường kỹ năng, năng lực về quản lý nhằm tận dụng triệt để các nguồn lực tại chỗ và bên ngoài.

Trên thực tế triển khai cho thấy, người dân thực sự là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Trong môi trường làng xã, một cá nhân hoàn toàn có thể hi sinh lợi ích của bản thân mình vì lợi ích tập thể để hiến đất, góp tiền xây dựng đường làng, ngõ xóm, cống rãnh, trường học... Vai trò của người dân ở đây được thể hiện đó là: dân biết, dân bàn để tạo sự đồng thuận, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi.

Khi người dân biết về quyền lợi, nghĩa vụ và nắm được thông tin đầy đủ về công trình mà họ tham gia như: mục đích xây dựng công trình, quy mô công trình, các yêu cầu đóng góp từ cộng đồng, trách nhiệm và quyền lợi của cộng đồng người dân được hưởng lợi. Kết quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với các cấp, các ngành, đặc biệt đã khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin, tự giác tham gia của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Cơ sở hạ tầng và bộ mặt nông thôn của các xã đã có nhiều khác biệt, người dân đang được sống hạnh phúc, đủ đầy trong một môi trường sạch đẹp, khang trang do chính bàn tay họ cùng nhau tạo nên./.

Thuỳ Linh