Cập nhật: 06/05/2023 08:27:00
Xem cỡ chữ

Nhờ lợi thế đất bãi ven sông, nhạy bén với thị trường, người dân xã Đức Bác, huyện Sông Lô đã tạo ra sự đổi thay căn bản, đưa nghề trồng hoa, cây cảnh trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. 

Từ chỗ chỉ tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận, đến nay, người dân xã Đức Bác đã mở rộng thị trường buôn bán trên khắp cả nước. Đặc biệt nơi đây có thôn Khoái Trung được chọn xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” với mục tiêu phát triển làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch, sản phẩm nông nghiệp, góp phần bảo tồn, khơi dậy, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp nơi đây.

Hiện nay trên địa bàn xã Đức Bác, huyện Sông Lô có trên 35ha trồng hoa, cây cảnh, trong đó, Làng nghề hoa cây cảnh thôn Khoái Trung là 27,5ha. Với số hộ tham gia làng nghề là 170 hộ, trồng hàng trăm loài hoa, cây cảnh có giá trị khác nhau, nổi bật nhất là các loại hoa giấy, hoa hồng, hoa mẫu đơn...

Hng năm cứ mỗi độ tết đến, xuân về, Làng nghề lại rộn rã, náo nhiệt như trẩy hội bởi những đoàn khách khắp nơi tìm về đặt mua hoa, cây cảnh... với những đặc điểm riêng về điều kiện tự nhiên, các loại hoa được trồng tại Đức Bác có đặc điểm bông to, cánh khỏe, sắc thắm, được nhiều người yêu hoa ưa chuộng.

Từ khi có chủ trương được chọn để xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”, người dân thôn Khoái Trung, xã Đức Bác có thêm nhiều ý tưởng làm cho làng nghề phát triển hơn nữa. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân xã Đức Bác nói chung và các hộ trồng hoa, cây cảnh trong khu vực làng nghề của xã nói riêng có thêm điều kiện thuận lợi để giữ gìn và phát triển nghề trồng hoa cây cảnh. Chính vì vậy, người trồng hoa, cây cảnh nơi đây mong muốn chủ trương hỗ trợ sớm được triển khai để làng nghề có tiềm lực đầu tư phát triển cả về quy mô và chất lượng. Từ đó, nâng cao vị thế, uy tín, khẳng định thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường, mở ra nhiều cơ hội mới về phát triển du lịch cho người dân làng nghề.

Với việc được lựa chọn xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, làng nghề trồng hoa trên địa bàn xã sẽ có thêm điều kiện được đầu tư hạ tầng sản xuất; quy hoạch vùng sản xuất tập trung, đẩy mạnh ứng dụng KHKT trong sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường, phát triển bền vững./.

Thuỳ Linh