Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính Phủ và tăng cường ứng dụng các phần mềm điện tử trong các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng các chính sách liên quan đến BHXH.
Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các đơn vị liên quan. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.
Thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, liên thông giải quyết thủ tục hành chính trên trục dữ liệu quốc gia. Tích hợp triển khai dịch vụ "Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng" trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Hiện nay, BHXH tỉnh đang thực hiện 63/63 dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân, doanh nghiệp sử dụng lao động có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH bằng điện tử nhanh chóng, kịp thời. Tích cực hướng dẫn người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số VssID. Đến nay, tỷ lệ người dân cài đặt ứng dụng VssID đạt 34% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
Nỗ lực tiên phong trong chuyển đổi số BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.
Nâng cao tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cách thức tạo lập tài khoản sử dụng dịch vụ công, các nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thu Hoài