Cập nhật: 31/05/2023 09:12:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số đã và đang thay đổi mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực lao động, việc làm. Để thích ứng với quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chú trọng áp dụng công nghệ, số hóa trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thị trường lao động, kết nối cung, cầu lao động bằng nhiều hoạt động, qua đó tạo việc làm bền vững cho người lao động.

Trước đây khi chưa thực hiện chuyển đổi số, mỗi cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết từng bộ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Từ khi tiếp nhận trực tuyến hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mỗi cán bộ ở đây cùng một lúc có thể giải quyết được nhiều hồ sơ, việc triển khai thực hiện chuyển đổi số này cũng đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp người lao động không phải đi lại nhiều lần.

Do bước đầu triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động, việc làm nên nhiều người lao động lúc đầu đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn bỡ ngỡ, chưa biết cách đăng ký, đăng nhập như thế nào trên cổng dịch vụ công quốc gia, do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã bố trí cán bộ hướng dẫn tận tình cho người lao động tạo tài khoản, từng bước hoàn thiện hồ sơ điện tử trên không gian mạng.

Hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực chuyển đổi số trong nhiều hoạt động, quy trình như tổ chức các sàn giao dịch việc làm, phỏng vấn lao động xuất khẩu trực tuyến; bước đầu số hóa hồ sơ lưu trữ; nâng cấp website và App chạy trên nền tảng IOS, Android để dễ dàng xem, sử dụng trên điện thoại di động; đưa vào hoạt động tổng đài Zalo OA với chat bot trả lời, gửi tin nhắn tự động tới người lao động, doanh nghiệp; khai thác tối đa tiện ích các mạng xã hội trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động, việc làm không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm mà còn tăng tính cạnh tranh, sức hấp dẫn cho thị trường lao động hiện nay./.

Nguyễn Toàn