Cập nhật: 03/07/2023 08:39:00
Xem cỡ chữ

Trong điều kiện bình thường, công việc nấu ăn phục vụ bộ đội vốn đã vất vả, nhiệm vụ của chiến sĩ "làm dâu trăm họ" trên tàu Cảnh sát biển (CSB) trong quá trình tuần tra, thực thi pháp luật dài ngày trên biển lại càng khó khăn bội phần.Đều đặn hằng ngày, cứ 4 giờ sáng, trong khi cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn đang ngon giấc thì Thượng úy QNCN Nguyễn Trung Thành, nhân viên ngành vũ khí, Tàu Cảnh sát biển 4038, Hải đội 212, Hải đoàn 21, Vùng CSB 2 đã dậy, khẩn trương cùng anh em chuẩn bị bữa sáng cho bộ đội.

Tiếng chuông tàu đổ dồn, báo hiệu giờ ăn sáng cũng là lúc cơm canh được chuẩn bị tươm tất trên mâm, hương thơm lan tỏa khắp khoang tàu. Bữa sáng kết thúc, bộ phận hậu cần lại tất bật chuẩn bị bữa trưa cho cán bộ, chiến sĩ. Người thái thịt, mổ cá, người vo gạo, nhặt rau, rán đậu... không khí làm việc khẩn trương, hối hả, chạy đua với thời gian.

 Nhân viên Tàu Cảnh sát biển 4038 chế biến thực phẩm phục vụ bữa ăn cho bộ đội.

Nhân viên Tàu Cảnh sát biển 4038 chế biến thực phẩm phục vụ bữa ăn cho bộ đội.

Quan sát quá trình chế biến thực phẩm, phân công lao động, bày trí các món ăn trên mâm của các “anh nuôi”, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết họ không phải là nhân viên nấu ăn chuyên nghiệp mà là những cán bộ, nhân viên của tàu, đảm nhiệm các cương vị trưởng ngành, nhân viên hàng hải, vũ khí, ra-đa, thông tin-tín hiệu, cơ điện... được “trưng dụng” vào tổ hậu cần, phục vụ cán bộ, chiến sĩ và cơ quan chức năng trong những chuyến đi biển dài ngày.

Mặc dù không được đào tạo cơ bản chuyên môn hậu cần nhưng các bữa ăn dành cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn công tác luôn được bộ phận phục vụ trên tàu bảo đảm kịp thời, nóng sốt, đầy đủ dinh dưỡng, bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn... Trò chuyện với Thượng úy QNCN Nguyễn Trung Thành, phụ trách tổ phục vụ, Tàu CSB 4038, chúng tôi được biết, thời gian công tác dài, xa đất liền hàng trăm hải lý nên tàu không có điều kiện vào đất liền mua thực phẩm tươi sống. Vì vậy, để có những bữa cơm dẻo, canh ngọt phục vụ bộ đội, trước mỗi hải trình, đơn vị luôn chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các loại rau, củ, quả, phù hợp với điều kiện đi biển dài ngày, dễ bảo quản, như: Bí đỏ, bí xanh, khoai tây, cà rốt, khoai sọ, dưa chuột, mướp đắng, rau muống, mồng tơi... Tất cả các loại thực phẩm phải được bảo đảm tươi sống, ráo nước và bảo quản cẩn thận trong túi ni lông. Các loại thực phẩm khác như thịt lợn, thịt gia cầm, cá đều được sơ chế và bảo quản cẩn thận trong tủ cấp đông. Anh em trong tổ phục vụ còn chủ động làm rau mầm, ngâm giá đỗ ngay trên tàu, góp phần bổ sung sản phẩm rau sạch cho bộ đội.

Thượng úy QNCN Trần Văn Đức, nhân viên máy tàu, Tàu CSB 4038, thành viên tổ phục vụ tâm sự: "Những ngày thấy bộ đội và đoàn công tác ăn uống ngon miệng, ăn hết tiêu chuẩn, anh em chúng tôi phấn khởi lắm. Thực tế, quá trình nấu ăn trên tàu rất vất vả. Anh em tổ hậu cần vừa phải khắc phục điều kiện rung lắc của tàu, chủ động nghiên cứu thực đơn, thay đổi món ăn sao cho phù hợp khẩu vị của đa số cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn công tác. Các trường hợp say sóng, ốm mệt đều được bộ phận hậu cần nấu cháo phục vụ riêng".

Ngoài ra, để không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội, đội ngũ nhân viên trong tổ hậu cần còn chủ động sưu tầm, học tập cách chế biến, cải tiến món ăn thông qua sách báo, internet... giúp thực đơn các bữa ăn của bộ đội phong phú, đa dạng, giàu dinh dưỡng..

Gần 10 ngày đồng hành với cán bộ, chiến sĩ Tàu CSB 4038, Hải đội 212, Hải đoàn 21 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, chúng tôi chứng kiến và cảm nhận rõ hơn sự cần mẫn, tận tụy của những “anh nuôi” kiêm nhiệm trên tàu. Chính họ đã góp phần không nhỏ vào thành công cho những hải trình tuần tra dài ngày trên biển, cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG/qdnd.vn - 01/07/2023

 https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-anh-nuoi-tan-tuy-tren-tau-canh-sat-bien-4038-732944