Cập nhật: 23/07/2023 10:16:00
Xem cỡ chữ

Cùng với chú trọng phát triển công nghiệp, huyện Bình Xuyên đã triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn.

Là doanh nghiệp tiên phong trồng nấm đùi gà theo công nghệ cao tại Vĩnh Phúc, đến nay, Công ty TNHH Nấm Phùng Gia đóng trên địa bàn xã Tam Hợp đã thành công khi triển khai mô hình này. Với quy trình trồng, chăm sóc hoàn toàn hữu cơ, đáp ứng về tiêu chí ngon và sạch, nấm Phùng Gia đang được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và trở thành 1 trong 22 sản phẩm OCOP tiêu biểu cấp tỉnh từ năm 2020. Hiện mỗi ngày công ty cung ứng ra thị trường gần 2 tấn nấm đùi gà và 5 tạ nấm yến, phân phối chủ yếu cho hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn, cửa hàng thực phẩm sạch từ Bắc vào Nam, tạo việc làm cho hơn 30 lao động địa phương với thu nhập 6 – 8 triệu đồng/người/tháng. Cùng với tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để thăng hạng sao sản phẩm OCOP nấm yến, nấm đùi gà, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, hiện Công ty TNHH nấm Phùng Gia đang nghiên cứu, trồng thử nghiệm các loại nấm mới, loại nấm quý có giá trị kinh tế cao nhằm mang lại nguồn thu lớn và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Đến nay, huyện Bình Xuyên đã xây dựng và phát triển được 15 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Để chương trình huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân; đánh giá, phân hạng được nhiều sản phẩm hơn, góp phần nâng tầm nông sản địa phương, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2015 với mục tiêu phát triển ít nhất 7 sản phẩm để thực hiện; củng cố, phát triển mới 1 trang trại và 2 công ty TNHH thông qua phát triển sản phẩm OCOP và các nhóm hộ liên kết sản xuất kinh doanh.

Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng trên địa bàn nông thôn, chủ thể thực hiện là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP của huyện Bình Xuyên không chỉ giúp nâng tầm giá trị cho nông sản theo hướng hàng hoá gắn liền với quy chuẩn, tiêu chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mà còn khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, các giá trị văn hóa vùng miền, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển theo chiều sâu, hiệu quả, bền vững./.

Tạ Hương