Cập nhật: 03/08/2023 09:22:00
Xem cỡ chữ

Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đột phá tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho phát triển. Nổi bật là ban hành các cơ chế chính sách đột phá, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2021 biện pháp đặc thù để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ. Trong đó, áp dụng cơ chế thưởng cho các hộ dân giải phóng mặt bằng nhanh để Nhà nước thực hiện các dự án. Đây chính là cơ chế chính sách đột phá giúp các địa phương tháo gỡ nút thắt, khó khăn bấy lâu nay trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cùng với ban hành cơ chế chính sách đột phá trong giải phóng mặt bằng, Đảng bộ tỉnh đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua việc đánh giá cán bộ bằng sản phẩm. Giải phóng mặt bằng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho người đứng đầu các địa phương từ năm 2021, coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ. Qua đó tạo động lực để các địa phương quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Xác định giá đất lâu nay là điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, Vĩnh Phúc là địa phương đầu tiên cả nước tháo gỡ điểm nghẽn này bằng việc UBND tỉnh ban hành quyết định ủy quyền giá đất cho cấp huyện. Đây là cơ sở để Chính phủ ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 6/5/2023 để tháo gỡ vướng mắc trong phân cấp xác định giá đất. Qua đó làm cơ sở để nhanh chóng triển khai giải phóng mặt bằng các dự án.

Với những chính sách đột phá, tháo gỡ điểm nghẽn cùng với quyết liệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giai đoạn từ năm 2020 đến giữa năm 2023 toàn tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng gần 3000 ha, trong đó, riêng từ đầu năm 2023 đến nay đã giải phóng mặt bằng gần 280ha. Điểm nghẽn giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, giải ngân vốn đầu tư công được triển khai nhanh chóng, chính là động lực để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội./.

Văn Hải