Cập nhật: 10/08/2023 09:15:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, song với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, ngành Lao động Thương binh và Xã hội đã đạt 5/7 chỉ tiêu, nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra. Kết quả đạt được cũng là tiền đề quan trọng để toàn ngành quyết tâm thực hiện mục tiêu nửa nhiệm kỳ còn lại.

Sau nhiều lần được Tổ tiết kiệm và Vay vốn thôn Thượng, xã Duy Phiên tuyên truyền về các chương trình cho vay ưu đãi và định hướng sử dụng nguồn vốn, anh Nguyễn Mạnh Hùng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Tam Dương để nuôi 2 nghìn gà đẻ trứng. Nhờ chăn nuôi gà mà cuộc sống của gia đình anh Hùng đã ổn định không còn khó khăn như trước.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Tam Dương đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ chính sách có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2023, huyện Tam Dương quyết tâm đạt mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 0,53%. Đây cũng là mức giảm nghèo thấp so với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Nửa nhiệm kỳ qua, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ban hành 7 Nghị quyết, 3 Đề án của UBND tỉnh cùng nhiều văn bản để lãnh chỉ đạo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Các chính sách đặc thù của tỉnh dành cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công và người lao động đều cao hơn mức chuẩn Trung ương quy định và cao hơn mức trung bình chung của cả nước, thể hiện sự quan tâm chăm lo đặc biệt của tỉnh với các đối tượng chính sách. Đến nay, ngành Lao động Thương binh và Xã hội đã đạt 5/7 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đi qua, thời gian tới, ngành Lao động Thương binh và Xã hội đang tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND các nhiệm vụ, giải pháp, tăng cường quản lý lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh và nâng cao đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Tiếp tục rà soát các cơ chế chính sách về an sinh xã hội để kịp thời đề xuất, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa mức trợ giúp xã hội cho các đối tượng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nguyễn Toàn