Cập nhật: 13/08/2023 10:11:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc những tháng đầu năm 2023 cũng bị tác động suy giảm, tốc độ tăng trưởng GRDP âm trong quý I. Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các cấp, tăng trưởng GRDP quý II/2023 của Vĩnh Phúc đã có dấu hiệu phục hồi tích cực, góp phần đưa mức tăng kinh tế 6 tháng đầu năm của địa phương trở lại đà tăng trưởng dương, khởi đầu cho đà phục hồi tích cực trong nửa cuối năm 2023.

Từ mức tăng trưởng âm 0,5% trong quý I, Vĩnh Phúc đã bứt phá ngoạn mục và có sự tăng trưởng dương ngay trong quý II/2023 với mức tăng 3,76%, đưa tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm của Vĩnh Phúc tăng 1,69%. Vĩnh Phúc cũng là tỉnh duy nhất trong nhóm 5 địa phương có tăng trưởng âm trong quý I/2023 đã đạt tăng trưởng dương trở lại vào quý II/2023. Để đạt được kết quả này, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực; tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã tổ chức hàng loạt các Hội nghị giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đặc biệt tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, đảm bảo cung ứng điện, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đảm bảo các chuỗi cung ứng... Riêng trong tháng 5, UBND tỉnh đã tổ chức 15 cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các dự án đang đầu tư... và tổ chức hàng chục cuộc làm việc, tháo gỡ vướng mắc trong cung ứng điện.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2023, những tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực nhằm tháo gỡ khó khăn để phục hồi và phát triển đồng bộ kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh cho người dân. Trọng tâm là tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách tiền tệ, tài khóa trên địa bàn; tăng cường công tác dự báo, tham mưu thực hiện các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội; quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công năm 2023; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; tăng cường rà soát các thủ tục hành chính, phấn đấu giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính so với quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức và công dân; tập trung tháo gỡ khó khăn trong từng ngành, lĩnh vực và quyết liệt triển khai các nhiệm vụ cấp bách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Với sự đồng hành vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương cùng sự nỗ lực quyết tâm cao của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, Vĩnh Phúc phấn đấu hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu cho nửa nhiệm kỳ còn lại trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII./.

Hải Đăng