Cập nhật: 17/08/2023 09:10:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, huyện Sông Lô đã tập trung nhiều nguồn lực để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) và coi đây là đòn bẩy để thúc đẩy KT-XH phát triển. Nhờ đó, không chỉ các tuyến đường liên huyện, liên xã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, các tuyến đường liên thôn, xóm ngõ đều được bê tông, cứng hóa, giúp cho việc đi lại, giao thương của nhân dân được thuận lợi, dễ dàng.

Thời điểm mới tách huyện, khi đến xã Quang Yên mới cảm nhận được sự vất vả, thiệt thòi của người dân nơi đây khi hằng ngày phải đi trên những con đường đất, gồ ghề, lầy lội; chỉ cần một trận mưa lớn sẽ khiến cho mọi hoạt động ngưng trệ. Hạ tầng giao thông yếu kém được xem là một trong những trở ngại lớn nhất kìm nén sự phát triển KT-XH của địa phương.

Xác định Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao là cơ hội để phát triển hạ tầng giao thông, nên ngay từ khi triển khai thực hiện, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước xã Quang Yên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, với những cách làm sáng tạo để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, hầu hết các tuyến đường chính, kể cả đường trục thôn, xóm trên địa bàn của xã đã được cứng hóa, góp phần rất lớn trong việc đi lại, giao thương của người dân.

Không chỉ xã Quang Yên, mà từ khi được thành lập (1/4/2009), huyện Sông Lô mới chỉ có trên 11% đường giao thông nông thôn được cứng hóa, còn lại là đường đất. Trước thực trạng đó, Cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, trong đó có công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông nông thôn.

Từ chỗ hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu, đến nay, toàn huyện đã nâng cấp, cứng hóa được 156 km đường giao thông nông thôn. Nâng tỷ lệ đường giao thông trục xã được cứng hóa lên 98 %; đường trục thôn được cứng hóa đạt 90. Không chỉ chú trọng nâng cấp, cải tạo mở rộng các tuyến đường theo tiêu chí, hiện nay, các địa phương đã và đang tiếp tục vận động người dân tham gia xây dựng các tuyến đường hoa, các tuyến đường đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Cùng với đó, trong giai đoạn 2020-2025, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án và đầu tư, cùng với các ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện cải tạo, mở rộng nhiều tuyến đường huyện lộ; đầu tư xây dựng các cầu, cống dân sinh như cầu Đồng (xã Tân Lập), cầu Khu Lê (xã Nhân Đạo)… để đảm bảo an toàn trong việc đi lại của người dân. Đến nay, các công trình được nâng cấp, cải tạo, cũng như xây dựng mới đều được triển khai thực hiện hiệu quả.

Với mục tiêu hoàn thiện, phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, huyện Sông Lô đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng năm đảm bảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy hoạch, tạo nên mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa đô thị và nông thôn và gắn kết vào hệ thống giao thông của tỉnh.

Trường Giang