Cập nhật: 04/09/2023 09:19:00
Xem cỡ chữ

Nhằm khai thác, phát huy lợi thế, tiềm năng nuôi trồng thủy sản, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, việc nghiên cứu, sản xuất và cung ứng những giống thủy sản đặc biệt là những giống cá mới có năng suất cao đã được chủ động thực hiện. Bước đầu những kết quả đạt được trong lĩnh vực này đã phát huy hiệu quả tích cực. Từ đây, tạo bước đột phá về kinh tế cho các địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển nuôi trồng thủy sản.

Vĩnh Phúc được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thủy sản với tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt gần 7.000 ha. Xác định phát triển thủy sản theo hướng thâm canh bền vững góp phần quan trọng tăng thu nhập cho nông dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở khu vực nông thôn, nên ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nông dân.

Bên cạnh các chương trình hỗ trợ một phần về giống, vốn, kỹ thuật và thiết bị nuôi thủy sản thâm canh, ngành nông nghiệp tỉnh còn chủ động nghiên cứu, sản xuất và cung ứng cho người nông dân những giống thủy sản có năng suất chất lượng cao. Qua đây từng bước khơi dậy tiềm năng nuôi trồng thủy sản của tỉnh nhằm góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Hiện nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng của trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc là sản xuất, cung ứng giông thủy sản có chất lương tốt cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Hiện trung tâm đang chăm sóc nuôi dưỡng hơn 1 ngàn con cá bố mẹ gồm các giống Trắm cỏ, chép lai, mè, với diện tích ao ương nuôi nuôi là hơn 8ha.

Để thưc hiện tốt nhiệm vụ ngay từ đầu năm Trung tâm đã tiến hành phân công nhiệm vụ bố trí nhân lực phù hợp với từng nội dung công việc. Chăm sóc nuôi dưỡng đàn cá bố mẹ theo quy trình kỹ thuật theo từng giai đoạn đảm bảo đàn cá sinh trưởng và phát dục tốt. Bình tuyển loại bỏ những con có chất lượng, năng xuất thấp. Tuyển chọn những con đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tiến hành cho đẻ nhân tạo khi đến thời vụ và thời tiết thích hợp.

Năm 2023 trung tâm dự kiến sản xuất và cung ứng cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh 1,9 tỷ cá bột trong đó chủ yếu là các giống cá trắm, cá trôi, cá mè và cá chép lai. Trung tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất và cung ứng cá giống để đáp ứng nhu cầu của người nuôi trồng thủy sản trong và ngoài tỉnh:

Là một trong những đơn vị tham gia chương trình hỗ trợ cá giống mới cho bà con nông dân, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúcđã chăm sóc, nuôi dưỡng duy trì, lưu giữ đàn cá bố mẹ và ươm nuôi cá Bột, cá Hương, sản xuất cá giống để phục vụ cá giống mới cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời Trung tâm giống nông nghiệp Vĩnh Phúc cũng đã chủ động cử cán bộ xuống tận cơ sở để hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật, phương pháp nuôi thâm canh cá giống mới cho các hộ gia đình.

Nhờ quản lý và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình trong sản xuất nên chất lượng các loại cá giống do Trung tâm sản xuất được người nông dân đánh giá cao. Đàn cá phát triển tốt, tỷ lệ hao hụt thấp và năng suất chất lượng đạt cao.

Từ nguồn giống cá chất lượng do Trung tâm Giống Nông nghiệp Vĩnh Phúc sản xuất, trên địa bàn tỉnh đã dần hình thành vùng phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hoá trên cơ sở áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật về giống, thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng, phòng bệnh để nuôi theo hướng thâm canh. Điển hình như vùng nuôi trồng thủy sản tại huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc và huyện Bình Xuyên. Qua đây góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Đặc biệt quá trình đưa những giống thủy sản mới vào sản xuất đã từng bước thay đổi tập quán nuôi trồng từ quảng canh sang thâm canh, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tăng thu nhập cải thiện đời sống nông dân, bảo vệ môi trường sinh thái.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Trung tâm Giống nông nghiệp tiếp tục thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng đàn cá bố mẹ sản xuất cá giống phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra; sản xuất cung ứng, kịp thời cá giống cho người chăn nuôi nâng cao năng suất đàn cá thịt tại các hộ chăn nuôi, thúc đẩy ngành thủy sản ngày càng phát triển, góp phần vào mục tiêu chung phát triển kinh tế của tỉnh.

Đức Thiện