Cập nhật: 08/09/2023 15:18:00
Xem cỡ chữ

Sáng 8/9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh do ông Trần Văn Tiến, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền của các cơ quan trong tỉnh trên địa bàn huyện Tam Đảo và huyện Bình Xuyên.

Theo phản ánh của cử tri xã Hồ Sơn huyện Tam Đảo, trong những năm gần đây hệ thống kênh mương tưới tiêu trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của người dân. Hệ thống luồng tiêu trên địa bàn xã Hồ Sơn do Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Tam Đảo quản lý có chiều dài khoảng 7km, để giải quyết vấn đề này, Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Tam Đảo đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng tiêu. Sở NN&PTNT đã giao đơn vị tư vấn khảo sát, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.

Trước mắt để khắc phục hệ thống tưới tiêu, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Tam Đảo phát quang các tuyến kênh mương, khơi thông dòng chảy. Phối hợp với UBND xã Hồ Sơn bổ sung thêm hố ga trước cống thoát tại Tỉnh lộ 302 kèm lưới chắn rác, khơi thông cống để hệ thống thoát nước sớm hoạt động, tránh ùn tắc.

Tại huyện Bình Xuyên, cử tri huyện kiến nghị vấn đề lò đốt rác thải tại thị trấn Hương Canh vận hành sai quy định, đốt rác ngay tại sân, ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư và sức khỏe của Nhân dân.

Công ty Cổ phần Century Vina là doanh nghiệp đầu tư xây dựng lò đốt rác thải tại khu Đồng Bèo thị trấn Hương Canh với quy mô diện tích trên 5.300m2. Lò đốt rác có công suất đốt 20 tấn rác thải/ngày đêm. Lò đốt đi vào hoạt động đầu tháng 7 năm 2014, xử lý toàn bộ rác thải trên địa bàn thị trấn.

Tháng 8/2022, UBND huyện Bình Xuyên đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra thực tế tại khu vực lò đốt rác thải. Tại buổi kiểm tra không có tình trạng đốt rác thải bên ngoài, tuy nhiên, lượng rác đổ về hàng ngày quá lớn, một phần chưa xử lý kịp thời, phải tập kết ở bên ngoài khu vực không có mái che nên nguy cơ ảnh hưởng môi trường xung quanh. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị quản lý thực hiện đầy đủ quy trình vận hành lò đốt rác. Tuy nhiên đơn vị vẫn không hợp tác.

Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các cấp, các ngành liên quan trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Bình Xuyên liên quan đến lò đốt rác trên địa bàn thị trấn Hương Canh. Các báo cáo đã nêu rõ từng thời điểm giải quyết kiến nghị của cử tri, kiểm tra thường xuyên, xử lý kịp thời, đến nay đã chấm dứt trình trạng đốt rác ngoài lò.

Đối với những đề nghị của các đại biểu liên quan đến việc cải tạo công nghệ đốt rác; mở rộng diện tích bãi tập kết; xem xét lại đơn giá xử lý rác…Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động lò đốt rác thị trấn Hương Canh.

Thùy Linh