Cập nhật: 16/09/2023 21:55:00
Xem cỡ chữ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã hợp tác, xây dựng và công bố bảng xếp hạng chỉ số xanh cấp tỉnh PGI. Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương có chỉ số PGI cao nhất cả nước với tổng điểm 16,35, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành. Kết quả này không phải ngẫu nhiên có được mà đó là minh chứng cho những nỗ lực bảo vệ môi trường của tỉnh trong nhiều năm qua.

Chỉ số Xanh cấp tỉnh là Bộ Chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng quản trị môi trường địa phương dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh, từ đó, cung cấp thông tin phục vụ cho công tác hoạch định chính sách ở cả cấp Trung ương và địa phương, nhằm triển khai các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như tính bền vững của doanh nghiệp. Tại Vĩnh Phúc, tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Xây dựng, ban hành đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường trên địa bàn; kế hoạch bảo vệ môi trường hằng năm của tỉnh và các huyện, thành phố; huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội và đông đảo Nhân dân trong các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường. Đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, cộng đồng dân cư về biến đổi khí hậu, các giải pháp bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, khuyến khích sử dụng các dịch vụ thân thiện với môi trường; sử dụng năng lượng tái tạo. Công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, tập trung vào các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng.

Vũ Hằng