Cập nhật: 04/10/2023 09:12:00
Xem cỡ chữ

Nhằm thúc đẩy chăn nuôi phát triển để nâng cao thu nhập cho nông dân và thay đổi diện mạo kinh tế khu vực nông thôn, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã tiến hành khảo nghiệm và đưa vào sản xuất, cung ứng và chuyển giao kỹ thuật thụ tinh nhân tạo các giống lợn ngoại có năng suất, chất lượng cao. Bước đầu công tác này đã mang lại hiệu quả tích cực, được người chăn nuôi đánh giá cao.

Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm là được giao chăm sóc nuôi dưỡng đàn lợn nái ông bà với quy mô 60 con và đàn lợn đực giống với quy mô 50 con. Hằng năm, Trung tâm sản xuất được hơn 1000 lợn giống các loại và gần 100 nghìn liều tinh lợn nhân tạo. Nguồn lợn giống và liều tinh lợn ngoại do Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc cung cấp đã hỗ trợ cho người chăn nuôi nâng cao năng suất, chất lượng đàn lợn trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch năm 2023, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc được tỉnh giao hỗ trợ người chăn nuôi hơn 90.000 liều tinh lợn ngoại được sản xuất từ các giống lợn có năng xuất, chất lượng cao nhất hiện nay như Duroc, Pidu, Pi75, Du75… Để thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ đầu năm Trung tâm đã triển khai đồng bộ các giải pháp như chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, chăm sóc nuôi dưỡng lợn đực giống, bình tuyển đàn lợn đực loại thải những con hết tuổi khai thác và những con có năng suất, chất lượng tinh thấp. Lựa chọn các giống lợn có năng xuất cao phù hợp với điều kiện chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để nhập bổ sung vào cơ cấu đàn.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã sản xuất và hỗ trợ được hơn 80.000 liều tinh lợn ngoại, đáp ứng kịp thời nhu cầu người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Tinh lợn do trung tâm sản xuất được người chăn nuôi đánh giá có chất lượng tốt, đáp ứng kịp thời về số lượng, đa dạng về giống, tinh lợn được đóng lọ dạng tuýp rất thuận lợi trong thao tác phối giống.

Qua thực tiễn được thụ hưởng lợi ích từ chương trình hỗ trợ tinh dịch lợn ngoại, các hộ chăn nuôi đều đánh giá cao và mong muốn tiếp tục được nhận hỗ trợ nguồn tinh lợn ngoại có chất lượng cao để yên tâm phát triển sản xuất.

Những kết quả đạt được của Chương trình hỗ trợ tinh lợn ngoại của Trung tâm Giống Nông nghiệp Vĩnh Phúc đã góp phần làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong sản xuất chăn nuôi. Thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình này nhằm đưa các giống lợn có năng suất, chất lượng vào sản xuất. Qua đây, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi và nâng cao thu nhập cho hộ nông dân trên địa bàn tỉnh.

Đức Thiện