Trong xu thế hội nhập, thương mại điện tử là kênh quảng bá hiệu quả, đưa các sản phẩm làng nghề truyền thống vươn ra thị trường.
Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, việc hỗ trợ, thúc đẩy thương mại điện tử không chỉ giúp người dân tiếp cận được nguồn khách hàng đa dạng mà còn từng bước xây dựng môi trường kinh doanh tại các làng quê trở nên hiện đại, văn minh.
Anh Trần Văn Trọng, Thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường thường livestream bán hàng trực tiếp trên Facebook và Tiktok ngay tại lò rèn của gia đình. Các mặt hàng được bán trực tiếp tại xưởng sản xuất. Với cách bán hàng này, người mua không chỉ được xem, biết về sản phẩm mà còn được trực tiếp nhìn thấy các quy trình làm ra một sản phẩm.
Nếu như trước đây, các sản phẩm được chế tác từ lò rèn của nhà anh Trần Văn Trọng cũng như hầu hết các hộ làm nghề trong thôn Bàn Mạch đều tiêu thụ theo phương thức truyền thống, thì nay các kênh tiêu thụ sản phẩm đã đa dạng hơn. Với quan điểm mình phải chủ động tìm khách hàng, chủ động trong chuỗi cung ứng sản phẩm, nên anh Trọng đã dành thời gian để tham gia các khoá học bán hàng online.
Hiện nay, các sản phẩm do xưởng rèn của gia đình anh làm ra đã được bán trên rất nhiều nền tảng xã hội như Facebook, ZaloTtiktok… Doanh số bán hàng vì thế cũng tăng rất nhiều so với phương thức cũ. Sản phẩm vì thế cũng phải đa dạng và đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Để phát huy làng nghề rèn truyền thống gắn với xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại thôn Bàn Mạch, Sở Công Thương đã phối hợp với xã Lý Nhân tổ chức lớp tập huấn bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho người dân. Đây là tiền đề, là cơ sở để các hộ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nghề rèn truyền thống được tiếp cận với những phương thức bán hàng mới, bắt kịp xu thế của thời đại công nghệ thông tin.
Thương mại điện tử đang là chìa khóa để đưa sản phẩm làng nghề truyền thống như nghề rèn ở Lý Nhân vươn xa hơn, tạo động lực cho làng nghề phát triển bền vững. Tuy nhiên, để tiêu thụ được sản phẩm, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản phẩm tại làng nghề cũng cần nghiên cứu thị trường để có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường và luôn có sự thay đổi trong phương thức bán hàng để bắt kịp với xu thế của thời đại công nghệ số.
Hà Gian