Cập nhật: 28/10/2023 16:02:00
Xem cỡ chữ

Theo báo cáo thường niên kinh tế số Việt Nam 2022, Vĩnh Phúc đứng thứ 5 cả nước về tỷ trọng kinh tế số trên GRDP, đạt 22,87%. Với những lợi thế về viễn thông, sản xuất điện tử, máy tính và lập trình máy tính. Cùng với đó, Vĩnh Phúc nằm trong nhóm những địa phương thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất cả nước và đang đứng trước những cơ hội chuyển mình, lấy kinh tế số làm động lực tăng trưởng mới cho tương lai.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 100%; tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 65 - 70%; tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng định danh điện tử đạt 75 %; tỷ lệ thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt đạt trên 50%......Những con số trên cho thấy, sự nỗ lực chuyển dịch từ kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số của Vĩnh Phúc trong thời gian qua.

Hiện các công ty công nghệ, viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện trên các lĩnh vực Du lịch, Dịch vụ, Nông nghiệp, Thương mại,... với các sản phẩm Hóa đơn điện tử, vé điện tử, hợp đồng điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, du lịch thông minh, cơ sở dữ liệu ngành trồng trọt và chăn nuôi... Đơn cử như VNPT Vĩnh Phúc, thời gian qua, đơn vị này đã đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số với bộ giải pháp Quản trị tổng thể doanh nghiệp VNPT One Business; Giải pháp Quản lý bán hàng, Giải pháp Quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp VNPT HRM…

Phát triển kinh tế số là trọng tâm của chuyển đổi số, tạo ra sự phát triển của nền kinh tế. Kinh tế số chủ yếu là chuyển đổi số ngành. Theo đó, mỗi ngành phải xác định các nền tảng số ngành để triển khai và công bố giúp doanh nghiệp phát triển. Các đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin cần thay đổi toàn bộ ngành, đưa công nghệ số vào, thay đổi mô hình kinh doanh, quản trị và thúc đẩy kinh tế số trong ngành đó.

Kinh tế số là động lực tăng trưởng trong dài hạn, trung hạn và chính là yếu tố để Vĩnh Phúc đạt mốc trở thành tỉnh phát triển có thu nhập cao. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hạ tầng số, đáp ứng tốt nhu cầu trong công cuộc chuyển dịch nền kinh tế của Vĩnh Phúc./.

Vũ Hằng