Cập nhật: 10/11/2023 10:15:00
Xem cỡ chữ

Những năm gần đây, cùng với tăng trưởng, phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã làm nảy sinh rất nhiều vấn đề đáng quan tâm, nhất là tình trạng vi phạm Luật Đất đai và những bất cấp liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Sở Giao thông vận tải tỉnh vừa có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và đơn vị khai thác mỏ đất dừng ngay việc sử dụng đường giao thông nông thôn (đặc biệt là các tuyến đường giao thông nông thôn có kết cấu yếu dễ bị cày xới) cho xe ra vào mỏ chở vật liệu gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện trên địa bàn đã đã giảm đến mức thấp nhất, xe cơ giới nới thùng hàng cơ bản đã không còn, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đang triển khai, số lượng mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu sử dụng san lấp mặt bằng tương đối lớn, khi đơn vị được cấp phép, tổ chức khai thác thường sử dụng đường giao thông nông thôn để làm đường vận chuyển (không có đường riêng đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác).

Trong khi phương tiện vận chuyển thường là ô tô có tải trọng cỡ lớn lôi kéo bùn đất, để rơi vãi vật liệu, bụi bẩn... gây ô nhiễm môi trường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra tạo dư luận không tốt. Điển hình như vụ tai nạn diễn ra khoảng 10 giờ sáng, ngày 2/11, trên tuyến đường từ thôn Cam Lâm kết nối với đường tỉnh 302 thuộc địa bàn xã Minh Quang, huyện Tam Đảo. Ô tô tải mang BKS 88C - 082.41 chở đất từ một mỏ đất gần đó ra đường tỉnh 302 thì va chạm với người phụ nữ đi xe máy mang biển kiểm soát 88H1 - 315.47. Khi người điều khiển xe máy ngã xuống liền bị chiếc ô tô cán vào người gây tử vong tại chỗ.

Theo phản ánh của người dân, thôn Cam Lâm, xã Minh Quang, tuyến đường giao thông nông thôn của địa phương này hàng ngày có rất nhiều xe chở vật liệu chạy từ các điểm mỏ ngược xuôi, qua lại. Con đường vốn nhỏ nay phải gồng mình chịu đựng xe tải cỡ lớn, thậm chí có những đoạn đường khi 2 xe gặp, tránh nhau rất khó khăn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân xã Minh Quang rất bức xúc và lo sợ hoạt động vận chuyển vật liệu trên địa bàn bỏi gây hư hỏng đường, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân.

Theo thông tin từ chính quyền xã Minh Quang, huyện Tam Đảo tại thôn Cam Lâm có điểm mỏ khai thác đất của Công ty Khoáng sản Miền Bắc và một điểm hạ cốt của một đơn vị quân đội. Các đơn vị này vận chuyển đất đi qua tuyến đường liên thôn Bản Long - Trại Khóng - Cam Lâm của xã, hiện cũng đang được đầu tư nâng cấp.

Nhân dân xã Minh Quang mong muốn các cấp chính quyền, đơn vị chức năng yêu cầu các công ty khai thác đất chấp hành nghiêm các quy định của pháp Luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông; đồng thời cần có biện pháp thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý nghiêm nếu phát hiện các vi phạm, sớm trả lại cuộc sống yên bình cho Nhân dân.

Lỗ Hiếu