Cập nhật: 07/11/2023 10:05:00
Xem cỡ chữ

Sản xuất lúa Đông Xuân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực. Để nâng cao năng suất, chất lượng lúa vụ Đông Xuân 2024, hiện nay Trung tâm Giống Nông nghiệp Vĩnh Phúc đang khẩn trương chuẩn bị những điều kiện thiết yếu về nguồn giống, phương tiện đóng gói, vận chuyển để kịp thời cung ứng những giống lúa chất lượng cao đến người nông dân đảm bảo đúng khung lịch thời vụ. Qua đây nhằm từng bước đưa cơ cấu giống lúa chất lượng vào sản xuất.

Căn cứ vào cơ chế chính sách hỗ trợ giống lúa của tỉnh và giao nhiệm vụ của Sở Nông nghiệp & PTNT. Vụ Đông Xuân năm 2023-2024, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai 2 chương trình hỗ trợ giống lúa. Đó là chương trình trợ cước, trợ giá các giống lúa cho 11 xã miền núi trong tỉnh và chương trình hỗ trợ thực hiện theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc về chính sách hỗ trợ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.

Theo nội dung này các hộ nông dân mua giống sẽ được tỉnh hỗ trợ 70% giá lúa giống, nhưng không quá 1,05triệu đồng/ha. Vụ Đông Xuân 2023-2024, ngành Nông nghiệp phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 37.500ha, trong đó cây lúa 28.500ha. Để đảm bảo công tác cung ứng lúa giống, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã khẩn chương chuẩn bị các điều kiện thiết yếu về nguồn giống, phương tiện vận chuyển, phối hợp cung ứng để cung cấp cho bà con nông dân đảm bảo đúng kế hoạch khung lịch thời vụ.

Nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời các loại lúa giống chất lượng cao cung ứng cho người dân. Trước vụ sản xuất, Trung tâm đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến các loại giống được hỗ trợ đồng thời hướng dẫn người dân đăng ký nhu cầu về giống các loại. Song song với đó, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã chủ động liên kết sản xuất tại Trại sản xuất giống cây trồng Mai Nham và Trại sản xuất giống cây trồng Vũ Di nhằm đảm bảo đủ về cơ cấu số lượng và chất lượng.

Để đảm bảo chất lượng giống cung ứng cho bà con, Trung tâm đã xây dựng quy trình sản xuất các loại giống từ khâu ngâm ủ, gieo cấy, chăm sóc đến thu hoạch, chế biến và bảo quản lưu kho đều phải tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Các giống được kiểm định, kiểm nghiệm chặt chẽ theo quy định và được chứng nhận về chất lượng trước khi cung ứng cho bà con nông dân

Trên thực tế những giống lúa do Trung tâm Giống cung cứng đã cho thu hoạch và đạt năng suất cao. Đồng thời, những giống được đưa vào sản xuất đã thể hiện rõ ưu điểm thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Đây là tiền đề quan trọng để giúp người nông dân giảm bớt ngày công lao động và nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời đây cũng là kết quả quá trình chuẩn bị tốt các khâu từ sản xuất đến cung ứng giống lúa của cán bộ.

Theo kế hoạch cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng đối với các giống lúa vụ Vụ Đông Xuân năm 2023-2024 được đưa vào sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các giống ADI 28, ADI 168, Tân Ưu 98, QR15, DT39 Quế Lâm.... Đây đều là những giống lúa có đặc điểm sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khá, cứng cây, chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất ổn định. Đặc biệt những giống lúa được chọn đưa vào bộ giống để sản xuất đại trà trên các diện tích canh tác nông nghiệp của tỉnh đều thể hiện ưu điểm vượt trội và đã được kiểm nghiệm qua thực tế.

Tin tưởng với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai hiệu quả, Trung tâm Giống Nông nghiệp Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng lúa giống chất lượng và trợ giá, trợ cước lúa giống cho các xã miền núi vụ Đông Xuân năm 2023-2024 sắp tới. Qua đây góp phần tạo nên những mùa vàng bội thu để nâng cao đời sống người nông dân và phát triển nông nghiệp bền vững.

Đức Thiện