Cập nhật: 11/11/2023 09:32:00
Xem cỡ chữ

Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh về việc triển khai chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xuất phát từ thực tế sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, khó kiểm soát về chất lượng khiến việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn. Qua đó, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân có điều kiện mở rộng diện tích sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Ước tính hằng năm toàn tỉnh sản xuất khoảng 320 nghìn tấn lúa, 240 nghìn tấn rau các loại, 75 nghìn tấn thịt lợn, 37 nghìn tấn thịt gia cầm, 1,9 nghìn tấn thủy sản và trên 600 triệu quả trứng… Sản lượng nông sản này không chỉ đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm trong tỉnh mà còn cung ứng ra thị trường các tỉnh bạn. 

Ngoài những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Chương trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh được triển khai từ đầu năm 2023 đến nay, đang góp phần quan trọng vào thúc đẩy mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế nông nghiệp. 

Tại Hội thảo khoa học “Xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc - lý luận và thực tiễn” vừa qua, lãnh đạo 9 huyện, thành phố cùng với 18 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ký biên bản hợp tác, tiêu thụ sản phẩm tại các Làng văn hóa kiểu mẫu.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển liên kết chuỗi gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản, là cầu nối đưa hàng hóa, thương hiệu nông sản của người dân ra thị trường, đến với khách hàng.

Sự đồng hành của doanh nghiệp trong triển khai các mô hình sản xuất tại các Làng văn hóa kiểu mẫu nói riêng và trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh nói chung đang có những tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội thúc đẩy liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thu mua, bao tiêu ổn định nông sản, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.

Vũ Hằng