Cập nhật: 10/12/2023 09:24:00
Xem cỡ chữ

Sau hơn 1 tháng phát động “phong trào hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa” đã lan tỏa mạnh mẽ trong các trường học. Các em học sinh đã hiểu đúng, hành động đúng, ứng xử phù hợp với loại rác thải này.

Gần 15 tấn rác thải nhựa là kết quả của “phong trào hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa” do Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc phát động tại các trường học trên địa bàn tỉnh trong hơn 1 tháng qua. Không chỉ dừng lại ở con số, điều quan trọng là nhận thức, trách nhiệm của học sinh được nâng cao về tác hại và hệ lụy rác thải nhựa đối với môi trường.

Sau buổi phát động “phong trào hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa” tại Trường Tiểu học Lưu Quý An, thành phố Phúc Yên, rất nhiều học sinh đã có ý thức tự giác thu nhặt vỏ kẹo, túi nilon. Trong lớp học, cô giáo cũng đã tuyên truyền về tác hại của loại rác này. Chuyển biến tư duy và nhận thức của học sinh được thể hiện ngay bằng việc nộp lại các vật dụng dùng 1 lần được làm bằng chất liệu nhựa.

Tại Trường Tiểu học Tam Sơn, huyện Sông Lô, phong trào thu gom rác thải nhựa được phát động đến từng lớp học và từng em học sinh. Sau hơn 1 tháng, mỗi lớp học thu gom được 20 kg rác, các trường trong toàn huyện thu được gần 10 tấn rác. Thực tế, tại cộng đồng dân cư, số rác có thể còn cao hơn nhiều. Điều đáng nói là phương pháp xử lý, tái chế rác thải nhựa theo đúng quy định trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ rất thấp.

Trước thực trạng và khó khăn chung, ngành Tài nguyên và môi trường; ngành Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp rất hữu ích. Một mặt tuyên truyền vận động học sinh hạn chế dùng đồ dụng nhựa một lần, mặt khác khẳng định rác thải nhựa là nguồn tài nguyên có giá trị, có thể tái sử dụng. Thùng đựng rác, giá sách, chiếc đồng hồ, ghế ngồi, bình hoa, áo phao và nhiều vật dụng, đồ dùng khác được giáo viên và học sinh các trường học tạo thành từ sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phát động cuộc thi thuyết trình về phòng chống rác thải nhựa. Cuộc thi đã thu hút đông đảo các trường học tham gia. Thông qua cuộc thi, các em học sinh cũng đã gửi đến các ngành, các ấp nhiều thông điệp mong muốn.

Được Nhà trường động viên, thầy cô tư vấn, hỗ trợ, các em học sinh đã thể hiện xuất sắc các phần thi của mình. Thông điệp các em muốn gửi đến rác thải nhựa là thứ không vứt bỏ đi mà là tài nguyên có giá trị nếu chúng ta ứng xử phù hợp với nó.

Ngành Tài nguyên và Môi trường đánh giá rất cao sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm của các trường học, đặc biệt là các thầy cô giáo và học sinh trước vấn nạn về ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa. Thành công từ cuộc thi, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng mô hình điểm đầu tiên trên địa bàn tỉnh về “phong trào hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa” tại Trường Tiểu học Lưu Quý An

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên & Môi trường thì Việt Nam đứng thứ 17/109 nước có mức phát thải rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Tại Vĩnh Phúc, theo số liệu điều tra, lượng rác thải nhựa phát sinh trung bình ba năm từ 2020 - 2022 vào khoảng 43.000 tấn/năm. Điều đáng nói chỉ có khoảng 11-12 % lượng rác thải nhựa được xử lý, tái chế theo đúng quy định, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra môi trường. Hãy thu gom và xử lý rác thải nhựa đúng theo quy định vì môi trường cuộc sống của chính chúng ta.

Chính Phủ giảm 30% tiền thuê đất năm 2023

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 25 giảm 30% tiền thuê đất năm 2023 cho tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp. Chính sách này là tin vui đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn.

Theo tính toán của Công ty Cổ phần Prime Đại Việt, KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, số tiền thuê đất của doanh nghiệp phải trả trong năm 2023 là trên 1,2 tỷ đồng. Thực hiện chính sách giảm trừ 30% tiền thuê đất giúp doanh nghiệp tiết kiệm được trên khoảng 400 triệu đồng. Với nhiều doanh nghiệp khác, tiền thuê đất chiếm tỷ trọng không quá lớn so với nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nhưng với những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt thì chính sách này là sự đồng hành, tiếp sức rất ý nghĩa từ nhà nước. Theo tính toán của Cục Thuế Vĩnh Phúc, với mức giảm 30%, tiền thuê đất năm nay sẽ giảm trực tiếp 42 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, người nộp thuế.

Song song với quá trình triển khai chính sách, ngành thuế cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra trường hợp kê khai không chính xác để được hưởng chính sách.

Lỗ Hiếu