Cập nhật: 04/12/2023 09:26:00
Xem cỡ chữ

Từ nhiều năm nay, sản xuất cây vụ Đông đã trở thành một trong những vụ sản xuất chính trong năm, mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã chủ động trồng, nghiên cứu, khảo nghiệm để lựa chọn những giống cây trồng có năng suất, sản lượng, giá trị cao và phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, tập quán canh tác để chuyển giao cho các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Qua đây từng bước góp phần nâng cao đời sống người nông dân và phát triển nông nghiệp bền vững.

Vụ Đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 14.800 ha cây hàng năm, trong đó chủ yếu là cây ngô, khoai lang, đậu tương và rau xanh các loại. Để sản xuất vụ đông đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện đất đai, cây trồng, nguồn lực, nhất là thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tăng cường chỉ đạo sản xuất để đạt mục tiêu cao nhất về quy mô diện tích, năng suất và chất lượng nông sản.

Cùng với đó ngành nông nghiệp tỉnh cũng giao Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc tiếp tục chủ động trồng, nghiên cứu, khảo nghiệm và chuyển giao các loại giống cây vụ Đông có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo đó Trung tâm Giống nông nghiệp đã chủ động xây dựng vùng sản xuất khảo nghiệm các loại cây như bí đỏ, ngô, đậu tương....tại các trại sản xuất để đánh giá đặc tính sinh trưởng cũng như hiệu quả kinh tế các loại cây trồng này.

Trong vụ Đông năm nay, Trung tâm đã xây dựng mô hình sản xuất cây vụ Đông tại trại Giống cây trồng Mai Nham và trại Giống cây trồng Vũ Di với quy mô gần trên 30 ha bí đỏ các loại và gần 10 ha các loại cây trồng khác như đậu tương, khai lang và ngô... đây là cơ sở thực tiễn quan trọng để các cán bộ, kỹ sư của Trung tâm đánh giá chi tiết đặc điểm sinh trưởng, sảng xuất, sản lượng, chất lượng giống cây trồng vụ Đông trước khi cung ứng cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Từ nguồn giống cây trồng chất lượng cao, trên địa bàn tỉnh đã hình thành những vùng chuyên canh cây vụ Đông có quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao như tại huyện Tam Dương, huyện Yên Lạc và huyện Vĩnh Tường. Từ đây, góp phần giải bài toán lao động và việc làm trong khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, gia tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác để từng bước thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh.

Xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất cây vụ Đông. Để đảm bảo theo khung lịch thời vụ ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa, giữa tháng 9/2023, bà con nông dân đã làm đất gieo trồng cây trồng vụ Đông. Trong đó, cây bí ngô chiếm diện tích chủ đạo với gần 100 ha.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh trồng khảo nghiệm, nghiên cứu, lựa chọn và chuyển giao các loại giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản… trong đó có giống cây trồng vụ Đông chất lượng cao cho bà con nông dân để góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Đức Thiện