Cập nhật: 06/01/2024 09:21:00
Xem cỡ chữ

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc “dạy người” của các nhà trường hiện nay là giáo dục nhân cách cho người học để họ có đủ những phẩm chất, bản lĩnh tham gia vào quá trình hội nhập, phát triển.

Với mong muốn lan tỏa những tư tưởng đổi mới của giáo dục hiện đại, chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về đào tạo nhân cách, giúp học sinh nhận thức đúng đắn về phẩm chất, đạo đức; xây dựng trường học lành mạnh, hạnh phúc. Đến nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang áp dụng phương pháp mới trong giáo dục nhân cách, giúp thay đổi về nhận thức và tư duy cho học sinh.

Môi trường học tập, sinh hoạt và những mối quan hệ hằng ngày là những yếu tố tác động không nhỏ tới quá trình trau dồi, rèn luyện nhân cách của học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi ở nhà, tính cách của con sẽ ít nhiều ảnh hưởng từ chính cách sinh hoạt, ứng xử của các thành viên trong gia đình, còn đến trường là sự ảnh hưởng từ thầy cô và bạn bè. Do đó mà việc lồng ghép các bài học về trau dồi nhân cách, kỹ năng ứng xử vào cuộc sống hằng ngày đang dần trở thành xu hướng mới trong giáo dục hiện đại.

Trước xu thế của xã hội, ngày càng có nhiều cơ sở giáo dục đang hướng theo phương pháp giáo dục nhân cách mới, trong số đó, trường Phổ thông Liên cấp NewTon đang ứng dụng và triển khai phương pháp giáo dục này. Với quan điểm “đặt việc phát triển nhân cách lên hàng đầu trong mọi hoạt động đào tạo”, thời gian qua Trường phổ thông Liên cấp Newton đã nhận được sự tin tưởng của hàng trăm phụ huynh với phương pháp giáo dục khá mới mẻ này.

Điểm nhấn trong phương pháp giáo dục nhân cách mà trường đang hướng đến chính là lồng ghép các bài học phát triển nhân cách thông qua phát triển các kỹ năng về cảm xúc xã hội, làm việc nhóm, hình thành kỷ luật và giải quyết vấn đề. Các em được khuyến khích phát biểu, thể hiện quan điểm của mình trên lớp thông qua những hoạt động đa dạng như trò chơi tương tác, thuyết trình dự án cho cộng đồng, cùng phối hợp để giải quyết những vấn đề, tình huống khó khăn trong đời sống hằng ngày.

Tuy nhiên, để giáo dục nhân cách cho học sinh hiệu quả cần có sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Để phương pháp đạt được hiệu quả cao, mới đây trường Phổ thông Liên cấp NewTon đã tổ chức hội thảo về giáo dục nhân cách, với những chuyên gia đến từ các trường THPT hàng đầu thế giới, nhằm chia sẻ về những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế trong quá trình đào tạo. Từ đó, học sinh có cơ hội được tiếp cận, được giáo dục nhân cách trong một môi trường văn minh, biết tiếp thu văn hóa, kiến thức 1 cách có ý thức và chọn lọc hơn.

Giáo dục nhân cách là một điều quan trọng và cần thiết đối với mỗi con người. Việc giáo dục nhân cách cho học sinh ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ góp phần đạo tào ra những thế hệ tương lai có tri thức, hiểu biết và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Ngay sau khi Quyết định số 2809/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 được ban hành, các phòng Giáo dục đào tạo và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã tập trung quán triệt các nội dung, phương án tuyển sinh đến các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh về những đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh.

Theo đó, thay vì phải ôn tập 5 môn để bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 như những năm trước đây, học sinh lớp 9 bậc Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh sẽ chỉ phải ôn luyện 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây là những đổi mới trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, giáo dục thường năm học 2024 - 2025. Những đổi mới không những đảm bảo chất lượng đầu ra bậc THCS mà còn góp phần giảm tải áp lực thi cử đối với các em học sinh.

Việc đổi mới phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hướng giảm áp lực học tập, thi cử cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra của bậc Trung học cơ sở và quan trọng hơn là tạo thuận lợi cho các nhà trường THCS điều chỉnh kế hoạch dạy học để vừa đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện gắn với thực hiện hiệu quả chủ trương phân luồng học sinh sau THCS.

Hà Lý