Cập nhật: 11/02/2025 21:08:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, bạo lực học đường xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng tác động không nhỏ đến sự tương tác, sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc xây dựng các mô hình tư vấn tâm lý học đường trong các trường học hiện nay đang được cho là giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề này.

Sau 3 năm triển khai mô hình “Tư vấn tâm lý học đường”, đến nay đã có 107/ 203 trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh cho ra mắt và triển khai hiệu quả mô hình “Tư vấn tâm lý” cho học sinh. Sau thời gian đi vào hoạt động, mô hình “ tư vấn tâm lý học đường” là địa chỉ tin cậy để học sinh THCS và THPT tham vấn, chia sẻ và giải tỏa những băn khoăn, mẫu thuẫn trong lứa tuổi dậy thì.

Đã 2 năm phòng tư vấn tâm lý học đường tại Trường THCS Thiện Kế, huyện Bình Xuyên trở thành địa chỉ tin cậy để một số em học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư, tình cảm và giải tỏa thắc mắc trong cuộc sống, học tập, các vấn đề tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Tại trường THPT Sáng Sơn, huyện Sông Lô, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trong thời gian quan công tác tư vấn, tâm lý học đường luôn được Ban giám hiệu trường THPT Sáng Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, qua đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện với các em học sinh.

Theo các nghiên cứu cho thấy, lứa tuổi học sinh ở độ tuổi trung học được xem là lứa tuổi nổi loạn, việc hình thành, phát triển nhân cách gắn liền với những thay đổi lớn trong tâm sinh lý của các em học sinh. Vì vậy, để giải quyết được các thách thức trên thì việc tư vấn, tâm lý học đường từ các giáo viên tâm lý là điều rất cần thiết, giúp học sinh có đủ khả năng để tự giải quyết các vấn đề trong quá trình học tập, thi cử, đồng thời có thể giải tỏa được street trong các mối quan hệ bạn bè, xã hội.

Tuy nhiên, để giúp cho các em học sinh có một môi trường học đường an toàn và lành mạnh thì việc chỉ trông chờ từ phía nhà trường thôi là chưa đủ. Rất cần có sự vào cuộc, quan tâm sát sao từ phía phụ huynh học sinh. Kịp thời động viên, chia sẻ với con trong độ tuổi dậy thì là yếu tố quan trọng và cần thiết, cùng với nhà trường để tạo ra môi trường học đường không còn nạn bạo lực.

Hà Lý