Cập nhật: 07/01/2024 08:54:00
Xem cỡ chữ

Trong năm 2023, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã chủ động triển khai thực hiện hoạt động nghiên cứu, lưu trữ nguồn gien và sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có chất lượng cao để cung ứng cho các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đạt được trong hoạt động năm 2023 của Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Trong năm 2023, Trung tâm giống nông nghiệp Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và đầu tư cơ sở vật chất hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong đó mục tiêu cuối cùng là giúp người nông dân nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế đặc biệt là kinh tế nông nghiệp nông thôn và nâng cao đời sống dân trên địa bàn tỉnh.

Về công tác giống cây trồng, năm 2023 Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện tốt công tác thực nghiệm, khảo nghiệm, chọn tạo giống cây trồng mới. Trong đó, Triển khai khảo nghiệm diện hẹp đối với 77 giống lúa mới; khảo nghiệm diện rộng đối với 16 giống lúa mới. 

Song song với nghiên cứu khảo nghiệm, Trung tâm cũng đã đã triển khai thực hiện thực nghiệm, chuyển giao áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện mô hình trình diễn, mô hình liên kết các giống cây trồng mới vào sản xuất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023 Trung tâm đã thực hiện chương trình hỗ trợ giống lúa cho các xã miền núi và trợ cước, trợ giá giống lúa phục vụ sản xuất trong vụ Đồng Xuân và vụ Hè Thu với diện tích hỗ trợ trên 6 ngàn ha. Các giống lúa chất lượng này đều cho năng suất, sản lượng cao, được chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao:

Năm 2023, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc thực hiện chương trình bảo tồn các nguồn gen quý hiếm và sản xuất cung ứng trên 15.000 giống cây ăn quả như: Bưởi, Hồng xiêm, Ổi, Nhãn, Xoài, Mít, Chuối, Đu đủ, Táo..., hoa cây cảnh và một số cây công trình khác. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình, lựa chọn, khảo nghiệm, sản xuất và cung ứng nên những giống cây này đều sinh trưởng, phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Về công tác giống vật nuôi, trong năm Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc thực hiện hiệu quả Công tác chăm sóc nuôi dưỡng đàn lợn đực giống, sản xuất các liều tinh lợn ngoại phục vụ công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn lợn nái sinh sản trên địa bàn tỉnh. Gần 125.000 liều tinh lợn ngoại đã được sản xuất, trong đó cấp phát hỗ trợ người chăn nuôi hơn 100.000 liều. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong sản xuất cung ứng và hợ trợ kỹ thuật nên từ việc sản xuất lợn giống để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của người chăn nuôi được đảm bảo và được đánh giá cao

Thực hiện công tác giống thủy sản, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã Bảo tồn nguồn gen Thủy sản truyền thống bản địa quý hiếm. Đồng thời tổ chức thực nghiệm, khảo nghiệm, chọn tạo được hơn 2 tỷ con cá giống các loại để cung ứng cho các hộ nuôi thủy sản trong và ngoại tỉnh. Trong năm Trung tâm phối hợp với các các huyện, thành phố triển khai hỗ trợ giống thủy sản cho 52 hộ với tổng diện tích 40ha. Đồng thời Trung tâm đã lựa chọn, xây dựng 3 mô hình nuôi cá thâm canh cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đàn cá giống được hỗ trợ và nuôi tại các mô hình đều phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2024 và thời gian tiếp theo Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh và của ngành Nông nghiệp để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó tập trung thực hiện tốt việc xây dựng thành công để nhân rộng các mô hình nông nghiệp sử dụng thâm canh các loại giống giống nông nghiệp mới. Qua đây tích cực góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững.

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong năm 2023 của Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc là động lực để tập thể cán bộ công nhân viên chức của Trung tâm tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống người nông dân.

Đức Thiện