Cập nhật: 16/01/2024 21:12:00
Xem cỡ chữ

Cách đây không lâu, một vụ nổ do mua vật liệu tự chế pháo đã xảy ra tại tỉnh Ninh Bình khiến 2 phụ nữ tử vong và một trẻ em bị thương. Cũng mới đây, hai học sinh lớp 9 ở Lâm Đồng phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do trộn hoá chất để chế pháo nổ. Những sự việc đau lòng này là lời cảnh báo về nguy cơ thương vong do tự chế pháo nổ trái phép gây ra.

Càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép. Mặc dù trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa xảy ra vụ việc thương vong do pháo tự chế, song, lực lượng công an cũng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán các loại pháo nổ tự chế, pháo hoa nổ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình tự chế pháo nổ.

Càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép. Để đảm bảo an ninh, trật tự, bình yên khi Tết đến, xuân về, Công an tỉnh khuyến cáo đến người dân nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn trong quản lý và sử dụng pháo theo đúng quy định của pháp luật.

Quy định của pháp luật đã rõ, song nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm, trong đó có cả thanh thiếu niên. Để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cần đặt lên hàng đầu.

Kim Liên