Nghiên cứu mới cho thấy hơn một nửa số trẻ tự kỷ có thể có nguy cơ mắc ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý ), nhưng rất ít trẻ được đánh giá về tình trạng này.
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một tình trạng phát triển thần kinh ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, ngôn ngữ và hành vi. Người tự kỷ có thể có nhiều nhu cầu hỗ trợ khác nhau, từ tối thiểu đến đáng kể, và điều này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm khả năng ngôn ngữ bằng lời nói và mức độ cảm nhận các giác quan.
Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng tự kỷ là một tình trạng rối loạn thần kinh chứ không phải một chứng rối loạn, và điều này đã tạo ra cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cá nhân mắc chứng tự kỷ. Các tình trạng khác thuộc nhóm bệnh lý thần kinh bao gồm chứng khó đọc và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).
Hơn nữa, một số người tự kỷ có thể có nhiều hơn một chứng phân kỳ thần kinh. Ví dụ, một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp của 340 nghiên cứu năm 2023 cho thấy 37% trẻ mắc ASD cũng bị ADHD.
Một nghiên cứu mới được công bố trên PLOS One của các nhà khoa học từ Đại học Glasgow, Scotland, cho thấy số trẻ tự kỷ mắc chứng ADHD hoặc các tình trạng rối loạn thần kinh khác có thể cao hơn nhiều.
Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá hồ sơ y tế của trẻ em từ 2 đến 17 tuổi được giới thiệu để đánh giá bệnh tự kỷ.
Cha mẹ hoặc người chăm sóc được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi “Năm đến mười lăm” (FTF) hoặc bộ câu hỏi “Năm đến mười lăm trẻ mới biết đi” (FTF-T) như một phần của đánh giá lâm sàng tiêu chuẩn. Sau đó, mỗi đứa trẻ có ít nhất một buổi đánh giá lâm sàng trực tiếp với một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm.
Trong số 114 trẻ được giới thiệu để đánh giá, 64 trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Trong số 64 cá nhân đó, bảng câu hỏi cho thấy 76,2% có khả năng mắc ít nhất một bệnh lý thần kinh tiềm ẩn khác ngoài ASD.
Cụ thể, 55,6% có dấu hiệu về thần kinh giống ADHD, 52,4% cho thấy có thể có sự khác biệt về vận động và 36,5% có dấu hiệu gặp khó khăn trong học tập. Tuy nhiên, chỉ có 26,3% được điều tra chính thức để có thêm chẩn đoán cơ bản.
Mặc dù nghiên cứu đã phân tích một số ít người tham gia, nhưng nó nhấn mạnh sự cần thiết phải nhận biết và đánh giá nhiều hơn về các rối loạn phát triển thần kinh xảy ra đồng thời ở những người tự kỷ.
Tác giả nghiên cứu tương ứng, Tiến sĩ Jason Lang, Giảng viên cao cấp lâm sàng về Phát triển thần kinh và Tư vấn danh dự ở trẻ em, cho biết: “Nghiên cứu này cực kỳ quan trọng vì nó cho thấy tầm quan trọng của việc có một cách tiếp cận toàn diện để đánh giá trẻ em, để xác định chính xác các loại thần kinh chồng chéo có thể xảy ra”.
Lang gợi ý rằng việc hiểu thêm về các kiểu thần kinh chồng chéo này có thể giúp những người mắc ASD và ADHD hoặc các tình trạng bệnh lý thần kinh khác nhận được sự hỗ trợ mà họ cần.
Lang cho biết: “Tuy nhiên, có thể là thách thức đối với các chuyên gia khi làm việc trên nhiều loại thần kinh khác nhau. Do đó, cần phải làm nhiều việc hơn để đảm bảo các dịch vụ thực sự toàn diện nhằm xác định chính xác các đặc điểm chồng chéo".
Lang gợi ý những cách để làm điều này có thể bao gồm việc sử dụng các bảng câu hỏi đánh giá bệnh tự kỷ toàn diện hơn, tập trung vào các đặc điểm hơn là tiêu chí chẩn đoán. Việc thực hiện phương pháp tiếp cận toàn diện này có thể giúp xác định sớm hơn tình trạng phân kỳ thần kinh xảy ra đồng thời và dẫn đến các biện pháp can thiệp và hỗ trợ hiệu quả hơn.
CTV Gia Khánh/VOV.VN (biên dịch) - 23/01/2024
Healthline
https://vov.vn/suc-khoe/hon-50-tre-tu-ky-co-the-bi-roi-loan-tang-dong-giam-chu-y-post1073177.vovƯ