Cập nhật: 23/01/2024 21:11:00
Xem cỡ chữ

Toàn tỉnh hiện có gần 200 thủy vực nằm trong danh mục các thủy vực tiếp nhận nước thải của các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để thực hiện khảo sát, lập dự án và hỗ trợ thực hiện nạo vét, cải tạo khắc phục ô nhiễm môi trường theo Nghị quyết số 38/2019 của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án nạo vét thủy vực, một số chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển, tập kết đất, bùn thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư.

Cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều hộ dân thôn Cam Giá, xã An Tường huyện Vĩnh Tường bày tỏ bức xúc vì hàng chục khối bùn thải đã được đơn vị thi công dự án nạo vét thủy vực ao Lò Gạch thôn Cam Giá vận chuyển và tập kết tại khu ruộng rộng gần 2.000 m2 của một hộ dân địa phương, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư.

Theo người dân thôn Cam Giá xã An Tường, số bùn thải trên được nạo vét từ ao Lò Gạch cách đó khoảng 500 mét. Đây là địa bàn có hàng chục hộ chăn nuôi bò sữa, chất thải từ hoạt động chăn nuôi đều thải ra ao Lò Gạch, do vậy, số bùn thải kia trong quá trình vận chuyển đến địa điểm tập kết rơi vãi ra đường, ảnh hưởng đến tham gia giao thông của Nhân dân, gây ô nhiễm nặng nề môi trường khu dân cư khi bãi đổ bùn thải gần sát nơi sinh sống của hàng chục hộ dân thôn Cam Giá.

Chính quyền địa phương cho biết: dự án nạo vét ao Lò Gạch thôn Cam Giá do UBND xã An Tường làm chủ đầu tư và ký hợp đồng với đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Phú Cường Vĩnh Phúc. Trong quá trình ký hợp đồng, UBND xã An Tường và đơn vị thi công đã ký biên bản xác định vị trí đổ bùn thải của dự án tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, cách địa điểm thi công 6 km. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã vận chuyển, tập kết bùn thải không đúng với biên bản cam kết với chủ đầu tư.

Trước những bức xúc của nhiều hộ dân thôn Cam Giá, đặc biệt là các hộ dân tổ liên gia số 5 đang sinh sống sát với địa điểm đơn vị thi công đổ bùn thải, UBND xã An Tường đã làm việc với Công ty Cổ phần xây dựng Phú Cường Vĩnh Phúc, ra biên bản yêu cầu công ty khắc phục ngay những vi phạm, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân và ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Từ những bức xúc của người dân, khi báo chí và chính quyền vào cuộc, đơn vị thi công dự án nạo vét thủy vực ao Lò Gạch đã dừng các hoạt động vi phạm về đổ bùn thải không đúng vị trí cam kết tại thôn Cam Giá. Chính quyền địa phương và đơn vị thi công cam kết sẽ xử lý dứt điểm hàng chục mét khối bùn đã xả thải tại thôn Cam Giá về đúng vị trí đã lựa chọn, đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư./.

Ngọc Anh