Cập nhật: 04/02/2024 09:43:00
Xem cỡ chữ

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường về giống cây ăn quả, giống hoa cây cảnh và cây công trình trong vụ Xuân 2024, Trung tâm Giống Nông nghiệp Vĩnh Phúc đã chủ động tổ chức nghiên cứu, khảo nghiệm, lai ghép đưa các giống cây ăn quả, hoa cây cảnh chất lượng cao đến bà con nông dân.

Với việc không ngừng nỗ lực trong nghiên cứu khoa học, sản xuất và cung ứng ra thị trường hàng vạn cây giống ăn quả, hoa cây cảnh, cây công trình chất lượng mỗi năm, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của bà con nông dân mà còn góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp. 

Cùng với chủ trương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tại một số địa phương, cây ăn quả đã và đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu về giống cây ăn quả, hoa cây cảnh, cây công trình, trong những năm qua, Trung tâm Giống nông nghiệp đã chú trọng nghiên cứu, khảo nghiệm, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng giống cây ăn quả.

Hiện tại, Trung tâm đã xây dựng vườn lưu trữ nguồn gen về giống cây ăn quả truyền thống, trong vườn hiện đang lưu giữ 308 loại cây, trong đó có 6 loại cây ăn quả chính là bưởi, xoài, mít, hồng xiêm, ổi và nhãn với mục tiêu tạo nguồn nguyên vật liệu ban đầu, bình tuyển một số cây đồng dòng, phục vụ công tác nhân giống cây ăn quả. Trên cơ sở khai thác mắt ghép từ nguồn nguyên vật liệu được lưu giữ nguồn gen từ nguồn giống cây ăn quả truyền thống, hằng năm, Trung tâm sản xuất và cung ứng ra thị trường hàng vạn cây giống ăn quả chất lượng.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, trong quá trình sản xuất, Trung tâm cũng đưa vào khảo nghiệm một số giống cây ăn quả mới như trám đen, na Thái, na Đài Loan, bưởi Xuân Vân…. Một số giống cây đã qua quá trình khảo nghiệm và được đưa vào sản xuất tại nhiều địa phương với chất lượng tốt có thể kể tới như bưởi diễn chiết cành, bưởi Xuân Vân…Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên liên kết với các Viện nghiên cứu giống cây trồng Việt Nam, Viện nghiên cứu rau quả, các nhà khoa học và một số doanh nghiệp sản xuất giống cây trồng trên địa bàn Hà Nội để đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất giống cây ăn quả, từng bước nâng cao chất lượng cây giống.

Là khách hàng của Trung tâm Giống nông nghiệp đã hơn 10 năm nay, ông Nguyễn Ngọc Thanh, xã Hợp Thịnh huyện Tam Dương đã rất yên tâm khi nhập giống cây ăn quả tại Trung tâm để đầu tư phát triển trang trại của gia đình. Với qui mô hơn 2ha, ông vừa phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng các loại cây ăn quả như: Mít, bưởi, nhãn, ổi. Hiện nay, cây nhỏ nhất trong vườn của ông cũng đã 5 - 6 năm tuổi. Ông hoàn toàn tin tưởng về chất lượng cây giống ăn quả của Trung tâm Giống nông nghiệp cung cấp. Cây trồng trong vườn của gia đình ông sinh trưởng phát triển tốt, năng suất, chất lượng được đảm bảo. Hiện, vườn cây ăn quả đang mang về cho gia đình ông Thanh doanh thu gần 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cây giống, trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay, Trung tâm Giống nông nghiệp đã đưa vào hoạt động 2 điểm trưng bày, giới thiệu và cung ứng các loại hoa cây cảnh để phục vụ nhân dân mua sắm trang hoàng ngày Tết. Tại đây, Trung tâm tập trung nhiều vào giống hoa Lan hồ điệp, hoa hồng và các loại hoa thông dụng khác. Thành quả cho những nỗ lực không ngừng của Trung tâm Giống nông nghiệp trong nâng cao chất lượng, quảng bá giống cây ăn quả, hoa cây cảnh, cây công trình đó là sự đón nhận tích cực từ phía bà con nông dân.

Tiếp nối những những kết quả đã đạt được, năm 2024, Trung tâm Giống nông nghiệp tiếp tục các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cây giống, nắm bắt nhu cầu thị trường để chủ động sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, giới thiệu quảng bá sản phẩm đến đông đảo bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.

Lê Dũng