Cập nhật: 01/02/2024 08:57:00
Xem cỡ chữ

Lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối, dịp lễ, Tết, các đối tượng thường lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh, buôn bán. Thực trạng này đặt ra các địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở nơi trực tiếp quản lý Nhà nước về đất đai phải tăng cường các biện pháp tuần tra, phát hiện xử lý các vi phạm nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Từ khi đường tỉnh 306 qua địa bàn xã Duy Phiên, huyện Tam Dương được cải tạo, nâng cấp đã thuận lợi cho giao thông, giao thương của Nhân dân. Tuy nhiên, cũng đặt ra cho chính quyền xã về công tác quản lý Nhà nước về đất đai dọc 2 bên đường. Mới đây, hàng trăm m2 đất nông nghiệp đã bị đối tượng đổ đất, san nền trái phép, lực lượng chức năng của xã Duy Phiên đã kịp thời phát hiện, kiên quyết buộc đối tượng vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất nông nghiệp.

Tại xã Đồng Tĩnh, một trong những địa phương phức tạp về vi phạm Luật Đất đai, năm 2023 xã được Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Dương giao chỉ tiêu xử lý 150 vụ việc tồn tại vi phạm đất đai cũ và hạn chế xảy ra các vi phạm mới, nếu xảy ra vi phạm mới phải kiên quyết xử lý ngay.

Năm 2023, huyện Tam Dương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao giải quyết tối thiểu 562 vụ việc tồn tại vi phạm cũ, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm mới về đất đai. Kết quả, huyện đã xử lý được 544/562 vụ, đạt 96,8%. Các trường hợp phát sinh mới huyện đã chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, lợi dụng dịp lễ, Tết các đối tượng thường lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục đích. Chính quyền các địa phương, nhất là cấp xã phải tăng cường các biện pháp tuần tra, phát hiện xử lý các vi phạm, kiên quyết không để phát sinh mới, bởi nếu không phát hiện, xử lý kịp thời, để các đối tượng xây dựng công trình kiên cố thì việc xử lý sẽ rất khó khăn, tốn nhiều công sức, chi phí.

Tạ Hương