Cập nhật: 05/02/2024 11:21:00
Xem cỡ chữ

Được biết đến là một biên kịch của VFC (Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam), Diệu Hà lấn sân sang sân khấu ca nhạc với giọng hát ngọt ngào với MV đầu tay “Quê hương ơi”.

Diệu Hà kể chuyện Tết xưa qua MV “Quê hương ơi”

“Quê hương ơi” là ca khúc của nhạc sĩ Tuấn Hồ, dựa trên lời thơ Phương Thảo, mà theo lời MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, là bài hát mà Diệu Hà đã “nhắm” đến từ rất sớm.

Diệu Hà cho biết, lần đầu tiên nghe giai điệu của bài hát, cô đã cảm thấy bài hát chạm đến cảm xúc, đến ký ức của mình. “Quê hương ơi” chính vì thế đã mang nặng phong vị của miền quê trong tâm tưởng của bất kỳ người con xa quê nào, với nếp nhà gỗ đơn sơ giản dị, cánh đồng vàng mùa gặt, những dãy núi chập chùng, cánh diều chao nghiêng và có người mẹ cùng nụ cười hồn hậu luôn đón chờ con trở về…

MV được quay ở Ninh Bình, ngoài phong cảnh nước non hữu tình đặc trưng của miền quê Bắc Bộ, còn mang đặc trưng của Tết xưa với hình ảnh cả nhà quây quần gói bánh chưng, khói bếp ấm áp tỏa khắp nơi.

Lợi thế biên kịch đã giúp Diệu Hà tự viết kịch bản cho MV, về một cô gái xa quê lâu ngày trở về với mẹ. Ngày về quê hương, những cảm xúc và ký ức xưa cũng ùa về theo trong tâm trí cô gái.

Diệu Hà kể chuyện Tết xưa qua MV “Quê hương ơi” ảnh 1

Ê-kíp thực hiện MV"Quê hương ơi

Diệu Hà chia sẻ, “Ai cũng có nơi mình sinh ra, lớn lên và thuộc về, nơi thiêng liêng đó chính là quê hương. Dù sướng khổ, vui buồn, vinh quang hay thất bại, có một nơi luôn mở rộng vòng tay vỗ về ta, đó là quê hương, đó là mẹ. Quê hương luôn gắn với người mẹ. Vì thế tôi tin rằng, bài hát Quê hương ơi dễ đi vào lòng khán giả, nhất là thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán đã cận kề”.

MV do đạo diễn Kai Nguyễn Hải thực hiện, với sự tham gia của những người bạn, người thân yêu nhất của ca sĩ Diệu Hà, như diễn viên Thu Thủy, Thanh Trâm, Phùng Đức Hiếu, cùng hai bé gái con của nữ ca sĩ.

Diệu Hà cho biết, công việc thường ngày của cô là một biên kịch, đồng thời dạy về ngôn ngữ, nhưng chưa bao giờ cô quên đam mê ca hát. “Thậm chí có lúc tôi đi hát kiếm cơm” - cô kể. Với Diệu Hà, ca hát là một phần trong cô, khiến cho cuộc sống của cô thêm “đủ đầy”. “Có những cảm xúc tôi không thể cảm thấy trong cuộc sống, nhưng lại tìm thấy trong ca hát” - nữ ca sĩ bộc bạch.

Công việc biên kịch và dạy ngôn ngữ cũng đồng thời giúp DIệu Hà nhiều trong việc tìm hướng tiếp cận các ca khúc. “Tôi luôn tìm cách riêng để kể câu chuyện của riêng mình bằng các bài hát. Mỗi khi tiếp cận một bài hát mới, tôi không chỉ trăn trở tìm hiểu ý đồ của tác giả, mà còn luôn phải tìm cách thể hiện khác biệt” - Diệu Hà chia sẻ.

Sinh năm 1989 tại Thanh Hóa, Diệu Hà đang hoạt động với vai trò biên kịch và giáo viên dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Từ những năm cấp 2, Diệu Hà học chuyên văn nhưng cũng đồng thời là “cây văn nghệ” của trường. Đam mê ca hát nhưng Diệu Hà chưa từng nghĩ sẽ trở thành ca sĩ. Tốt nghiệp thủ khoa diễn viên tại trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thanh Hóa, nay là Đại học Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, sau đó, Diệu Hà ra Hà Nội học trường Sân khấu Điện ảnh khoa Biên kịch với thành tích học tập đáng ngưỡng mộ khi vừa là thủ khoa đầu vào, vừa là thủ khoa đầu ra.

Bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, nhà Diệu Hà có 6 chị em. Thời điểm gia đình khó khăn, cát-xê đi hát giúp Diệu Hà trang trải cuộc sống và chi phí học tập. Suốt khoảng thời gian ra trường đi làm công việc đúng chuyên ngành là một biên kịch, rồi lập gia đình, tập trung cho thiên chức lớn lao của người phụ nữ, Diệu Hà luôn cảm thấy thiếu điều gì đó, và đó là lý do của MV khởi đầu sự nghiệp ca hát của cô ra đời.

Với Diệu Hà, chính thức khởi động sự nghiệp ca hát ở lứa tuổi U40 luôn có những khó khăn và thách thức riêng, nhưng quan trọng nhất là có đủ đam mê để vượt qua. “Thời điểm này tôi thấy đủ nhất, phù hợp nhất để bắt đầu nghiêm túc con đường âm nhạc của mình, bắt đầu kể câu chuyện âm nhạc của mình” - cô nói.

Theo nhandan.vn – 5/2/2024

https://nhandan.vn/dieu-ha-ke-chuyen-tet-xua-qua-mv-que-huong-oi-post795312.html