Cập nhật: 14/02/2024 15:05:00
Xem cỡ chữ

Hạt dưa không chỉ là món ăn vặt thường có mặt trong những ngày Tết cổ truyền mà còn là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Những lợi ích sức khỏe từ hạt dưa

Hạt dưa là hạt của quả dưa hấu, sau khi tách khỏi quả dưa thì hạt được rửa sạch, phơi khô rồi được rang hoặc có thể nướng ở nhiệt độ cao để sử dụng.

Hạt dưa và một số loại hạt như hướng dương, hạt bí được nhiều người lựa chọn là một món ăn vặt, nhất là trong dịp Tết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về lợi ích của các loại hạt này với sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của hạt dưa

13 lợi ích sức khỏe từ hạt dưa, món ăn vặt ngày Tết- Ảnh 1.

Hạt dưa có giá trị dinh dưỡng cao nhưng calo thấp.

Magie: Là một chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động trao đổi chất. Do giàu magie nên hạt dưa hấu thúc đẩy quá trình trao đổi chất lành mạnh của cơ thể. Hàng ngày cơ thể cần 420g magie.

Kẽm: Hạt dưa là nguồn cung cấp kẽm tốt. Nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch giúp tiêu hóa, tăng trưởng tế bào và giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh.

Sắt: Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Nhu cầu sắt hàng ngày là 18mg mỗi ngày.

Chất béo tốt: Chứa cả acid béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa được coi là chất béo tốt (acid béo omega 3 và omega 6) giúp ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ và cũng làm giảm cholesterol. 4g hạt dưa cung cấp 0,3g acid béo không bão hòa đơn và 1,1g acid béo không bão hòa đa.

Hạt dưa chứa ít calo

Một nắm lớn hạt dưa nặng khoảng 4g chứa khoảng 23 calo. Hạt dưa là sự kết hợp giữa hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe và có thể là món ăn nhẹ hoàn hảo.

Cải thiện sức khỏe làn da

 

Hạt dưa hấu giúp làm sạch làn da vì nó chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa. Dầu của nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp khác nhau để điều trị mụn trứng cá và các dấu hiệu lão hóa sớm. Hạt dưa hấu chứa đầy magie giúp cải thiện làn da tổng thể. Nó được sử dụng trong các trường hợp như bệnh chàm và các tình trạng da khác khiến da bị khô và ngứa. Hạt dưa hấu hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm cho làn da khô, xỉn màu.

Kẽm có trong hạt có thể làm chậm quá trình lão hóa nhờ khả năng tổng hợp protein, phân chia và sửa chữa tế bào.

Giúp tóc khỏe đẹp

Hạt dưa chứa đầy protein, sắt, magie, kẽm và đồng là một số chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho tóc được biết là có tác dụng cải thiện chất lượng tóc. Trong khi protein thúc đẩy sự phát triển của tóc thì magie ngăn ngừa tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng. Những hạt này giúp củng cố mái tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Mangan trong hạt giúp ngăn ngừa rụng tóc và hư tổn. Đồng thúc đẩy sản xuất melanin giúp tóc mềm mượt và tràn đầy sức sống.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt dưa là nguồn cung cấp acid béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa tốt (omega-3 và omega-6). Các nghiên cứu cho thấy những chất béo tốt này rất tốt trong việc bảo vệ chống lại cơn đau tim, đột quỵ. Loại hạt này chứa một lượng lớn magie giúp tim khỏe mạnh và điều hòa huyết áp bình thường.

Hạt dưa hoạt động như một chất chống viêm, chống oxy hóa và giãn mạch (mở rộng mạch máu), đó là lý do cho thấy chúng tốt đối với một trái tim khỏe mạnh. Chất sắt mà nó cung cấp cũng rất quan trọng trong việc vận chuyển máu có oxy đi khắp cơ thể. Hạt dưa hấu cũng rất giàu kẽm, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Nó điều chỉnh sự chuyển động của canxi trong tim.

Giảm lượng đường trong máu

13 lợi ích sức khỏe từ hạt dưa, món ăn vặt ngày Tết- Ảnh 3.

Hạt dưa giúp giảm lượng đường trong máu.

Hạt dưa hấu có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể. Magie giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa carbohydrate, tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu. Điều này khá cần thiết cho sức khỏe của người bệnh đái tháo đường. Nếu đang bị dao động lượng đường trong máu, hãy thử đưa những hạt thần kỳ này vào chế độ ăn uống của mình.

Tăng mức năng lượng

Dưa hấu rất giàu vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường và duy trì năng lượng trong thời gian dài hơn. Mặc dù nhiều người không biết về những hạt dưa hấu kỳ diệu này nhưng chúng rất ngon và siêu bổ dưỡng. Bạn có thể ăn chúng như một món ăn nhẹ bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói, nó sẽ giúp bạn nạp năng lượng lâu hơn.

Giàu magie hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương

13 lợi ích sức khỏe từ hạt dưa, món ăn vặt ngày Tết- Ảnh 4.

Hạt dưa giúp giảm tình trạng loãng xương.

Loãng xương là tình trạng xương yếu và mật độ xương thấp làm tăng nguy cơ gãy xương. Ăn hạt dưa hấu khô thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng xương bị thoái hóa sớm. Những hạt này là một nguồn magie đáng kinh ngạc với hơn 140% nhu cầu hàng ngày của bạn chỉ trong một cốc. Chúng cũng rất giàu đồng, mangan và kali. Tất cả những chất dinh dưỡng này góp phần tăng cường sức khỏe của xương, củng cố xương và cải thiện mật độ khoáng chất của chúng. Cố gắng bổ sung hạt dưa hấu nếu bạn đang bị yếu xương và các tình trạng như loãng xương. Ăn hạt dưa hấu thường xuyên có thể ngăn ngừa rối loạn xương vì chúng rất giàu magie, đồng, kali.

Tốt cho hệ thống miễn dịch

Hạt dưa hấu chứa nhiều sắt và khoáng chất giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Những hạt này cũng chứa phức hợp vitamin B cũng giúp ích trong vấn đề này.

Hỗ trợ hệ thần kinh

Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào giúp não và hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh. Nó cũng hữu ích trong cải thiện rối loạn tâm trạng, mất trí nhớ.

Chứa kẽm tốt cho khả năng sinh sản của nam giới

Dưa hấu chứa một lượng lớn kẽm rất quan trọng đối với hệ sinh sản nam giới. Kẽm có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, đây là vấn đề chính gây vô sinh ở nam giới.

Tăng cường trao đổi chất

Hạt dưa hấu được biết đến là loại hạt giàu chất dinh dưỡng như folate, sắt, kẽm, đồng, magie, kali, acid amin và phức hợp vitamin B. Những dưỡng chất này cực kỳ hữu ích trong việc điều hòa cũng như thúc đẩy quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể.

Chứa chất chống oxy hóa giảm ảnh hưởng của bệnh hen suyễn

Vì hạt dưa hấu có hàm lượng vitamin C dồi dào nên chúng hữu ích trong chế độ ăn của người bệnh hen suyễn. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm tác dụng của bệnh hen suyễn. Mặc dù đã có những nghiên cứu mang tính gợi ý về tác dụng của hạt dưa hấu đối với bệnh hen suyễn nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, hạt dưa hấu rất an toàn để tiêu thụ và chắc chắn nên là một lựa chọn cho những người mắc bệnh hen suyễn.

2. Một số lưu ý khi ăn hạt dưa

Khi ăn hạt dưa bạn cần lưu ý sau để để đảm bảo an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe:

Theo nhiều báo cáo cho thấy, phẩm màu công nghiệp dùng để nhuộm hạt dưa làm tăng nguy cơ gây ung thư. Do đó, bạn nên chọn những loại hạt dưa không tẩm màu hóa học.

Để hạt dưa xa tầm tay của trẻ nhỏ để tránh trường hợp trẻ tự ăn có thể bị hóc, sặc.

Người cao tuổi thận trọng khi ăn hạt dưa vì hạt cứng khó tách hơn so với hạt bí.

Tránh ăn quá nhiều hạt dưa khô trong cùng một lúc, bởi chất béo trong hạt dưa có thể kích thích gây ra đau họng.

Không ăn quá 100 gam hạt dưa trong một ngày để đảm bảo sức khỏe.

Nên uống nhiều nước sau khi ăn hạt dưa để làm dịu cổ họng, để ngăn ngừa tình trạng nóng trong người cũng như viêm họng.

Theo suckhoedoisong.vn - 14/02/2024

https://suckhoedoisong.vn/13-loi-ich-suc-khoe-tu-hat-dua-mon-an-vat-ngay-tet-169240129131637212.htm