Cập nhật: 16/02/2024 10:43:00
Xem cỡ chữ

Sáng nay 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, cùng lãnh đạo các bộ ngành thành viên ban chỉ đạo và các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải. 

thu tuong chu tri phien hop ve cac du an giao thong trong diem hinh anh 1

Phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Đến nay có 34 dự án với 86 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của ban chỉ đạo, trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ chủ yếu là đường cao tốc; Chủ tịch UBND của 45 tỉnh, thành phố là thành viên ban chỉ đạo.

Tại Phiên họp lần thứ 8 tổ chức vào ngày 25/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương với tổng cộng 34 nhiệm vụ 20 nhiệm vụ có thời hạn.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong hai ngày mùng 3 và mùng 4 Tết (ngày 12- 13/2/2024), Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra việc triển khai xuyên Tết và chúc Tết các công nhân tại 5 dự án trọng điểm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và phát lệnh làm hàng tại Tân Cảng Cái Mép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại các công trường, Thủ tướng rất xúc động khi thấy hàng nghìn công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài làm việc xuyên Tết, hy sinh niềm vui riêng của cá nhân, tạm gác lại sự đoàn tụ gia đình trong những ngày xuân để làm việc với tinh thần vì sự phát triển của đất nước, sớm hoàn thành các dự án giao thông, qua đó góp phần tạo thuận tiện, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm chi phí logistics.

Đặc biệt ở dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã có sự thay đổi rõ rệt so với các lần kiểm tra trước đây. Tuy là ngày Tết nhưng trên công trường khí thế thi công sôi nổi, máy móc và công nhân miệt mài thi công nhiều hạng mục. Các chủ đầu tư, nhà thầu, cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã rất nỗ lực với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp", “xuyên lễ, xuyên tết”, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật" để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

thu tuong chu tri phien hop ve cac du an giao thong trong diem hinh anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp

Thay mặt Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực cố gắng của ngành giao thông, của các kỹ sư, công nhân, người lao động ngành giao thông đã gác lại niềm vui riêng trong mùa xuân mới để cùng chung tay xây dựng mùa xuân của đất nước, của dân tộc, chung tay xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Thủ tướng cũng biểu dương các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đã đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực triển khai để các dự án triển khai bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ trong năm qua.

Người đứng đầu Chính phủ biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã nỗ lực tổ chức triển khai các dự án, nhất là ACV đã có sự thay đổi, tiến bộ vượt bậc trong triển khai các dự án cảng hàng không.

Thủ tướng cảm ơn các địa phương đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp cùng các chủ đầu tư trong việc cấp mỏ vật liệu, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công; cảm ơn bà con, nhân dân đã đồng thuận, hỗ trợ, ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, nhà nước, nhường đất, nơi ở, thay đổi thói quen, tập quán vì sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư cần quan tâm, có sự quan tâm động viên kịp thời đối với các công nhân, kỹ sư làm việc xuyên Tết; các địa phương quan tâm đến đời sống của người dân được tái định cư bảo đảm nơi ở mới bằng và tốt hơn nơi ở cũ.

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn, Thủ tướng chúc các các thành viên ban chỉ đạo và các đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của đất nước.

thu tuong chu tri phien hop ve cac du an giao thong trong diem hinh anh 3

Hội nghị được tổ chức trực tuyến.

Tại phiên họp thứ 9 này, Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cụ thể kết quả thực hiện các nhiệm vụ, nêu rõ nhưng tồn tại, vướng mắc, khó khăn, biện pháp triển khai trong thời gian tới. Các địa phương tập trung báo cáo về việc xử lý các vấn đề còn vướng mắc như: Thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án; Tiến độ bàn giao mặt bằng; Công tác chuẩn bị đầu tư như các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Hữu Nghị - Chi Lăng, Hòa Bình - Mộc Châu, Tân Phú - Bảo Lộc, An Hữu - Cao Lãnh...

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành là thành viên ban chỉ đạo báo cáo về việc hướng dẫn công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, hướng dẫn các vấn đề về đơn giá, định mức, phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ, vấn đề thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi; vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị, vấn đề nghiên cứu sử dụng cát biển và cung ứng vật liệu.

Theo Vũ Khuyên/VOV – 16/2/2024

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-chu-tri-phien-hop-ve-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-post1077211.vov