Cập nhật: 13/02/2024 09:17:00
Xem cỡ chữ

Tết đến, Xuân về là thời gian để mọi người sum họp, đoàn viên sau một năm lao động vất vả. Trong những bữa cơm quây quần, không thể thiếu được những chén rượu, cốc bia chúc mừng năm mới. Việc quá lạm dụng rượu, bia cũng là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do vậy, người dân cần cân nhắc khi uống rượu bia ngày Tết để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.

Ai cũng biết uống rượu bia không tốt cho sức khỏe, nhưng trong các bữa tiệc không thể thiếu được rượu bia. Tính riêng trong dịp Tết Dương lịch 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận gần 10 trường hợp ngộ độc rượu nhập viện cấp cứu, tăng từ 2-3 lần so với ngày thường. Uống rượu cũng gây ra các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, bệnh lý mạch máu não và loạn thần do rượu.

Ngoài ra, tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông. Tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp tai nạn giao thông nhập viện trong dịp Tết Dương lịch và những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều kế hoạch, chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt thực hiện cao điểm trong những ngày Tết, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tuần tra, xử lý ở tất cả các tuyến đường nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Theo quy định của pháp luật, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có thể bị xử phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng đối với xe ô tô; 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng đối với xe máy. Với mức phạt cao như vậy đã góp phần răn đe người tham gia giao thông.

Những ngày lễ Tết cũng là lúc tình trạng bệnh nhân nhập viện lại tăng cao do tai nạn giao thông. Không chỉ gây tai nạn, say rượu, bia cũng là “chất xúc tác” dẫn đến nhiều vụ đánh nhau, án mạng ngoài đường, các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng. Do vậy, mỗi người dân hãy cân nhắc trước khi sử dụng rượu bia để vui Xuân an toàn, lành mạnh.

Kim Liên