Cập nhật: 24/02/2024 09:32:00
Xem cỡ chữ

Tiến tới nền nông nghiệp bền vững, thông minh và hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra trong năm 2024, ngành Nông nghiệp tỉnh đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tập trung phát triển nền nông nghiệp thông minh, tuần hoàn, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu. Với quyết tâm tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp, thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, thông minh. Qua đó, từng bước xây dựng cánh đồng công nghệ “không dấu chân”.

Những ngày đầu Xuân, trên cánh đồng của thôn Lý Nhân, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, các thửa ruộng lớn được phủ đầy cây lúa non bởi những chiếc máy cấy. Hiện nay, công việc đồng áng của bà con nông dân đã không phải vất vả như xưa, tất cả đều thay sức người bằng công suất máy, từ máy cày, máy cấy và cả máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân… Người dân rất phấn khởi, khi ngành nông nghiệp đang nỗ lực đổi mới, đưa máy móc, công nghệ và những kiến thức trồng trọt mới đến với người dân, giúp nâng cao năng suất, giải phóng sức lao động.

Hịên nay, tại HTX Lý Nhân 100% diện tích gieo cấy lúa của HTX được cơ giới hóa khâu làm đất và thu hoạch bằng máy; 60% diện tích gieo cấy sử dụng máy cấy. Ngoài ra, các thành viên HTX còn tham gia mô hình ứng dụng thiết bị thông minh máy bay không người trong bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng máy làm đất không người lái.

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, sẽ trung tâm tập trung phát triển khuyến nông điện tử, thương mại điện tử gắn với các mô hình nông nghiệp thông minh, dần hình thành các cánh đồng công nghệ; khuyến khích, hướng dẫn các hộ nông dân, doanh nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, quy trình thực hành nông nghiệp tốt để từng bước nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, chú trọng tới các sản phẩm nông sản có thế mạnh, tiến tới xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế nhằm thu hút nguồn đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác khoa học và đào tạo. Phát triển các thị trường có giá trị cao và bền vững cho nông sản xuất khẩu.

Thùy Linh