Cập nhật: 02/03/2024 21:00:00
Xem cỡ chữ

Xác định khoa học công nghệ là nền tảng để đưa sản xuất phát triển, những năm qua, Vĩnh Phúc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển khoa học và công nghệ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn sản xuất đã phát huy tiềm năng và lợi thế tại địa phương, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Tràm trà - 1 loại cây kén đất và chỉ được trồng ở những vùng khí hậu đặc trưng thì nay đã trồng thành công trên vùng đất đồi Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cây tràm không chỉ phát triển tốt trên vùng đất của Vĩnh Phúc mà còn cho chất lượng tinh dầu đạt tiêu chuẩn. Chỉ qua 3 năm trồng, chăm sóc, hiện cây tràm đã cho thu hoạch và được chế biến thành nhiều sản phẩm hữu dụng khác nhau. Đây là thành quả của đề tài khoa học “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển Tràm trà và Tràm năm gân có năng suất và chất lượng tinh dầu cao ở tỉnh Vĩnh Phúc”.

Với sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc, đề tài khoa học “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ và thiết bị sản xuất hỗn hợp C60-C70 Fullerene từ các hoạt chất thiên nhiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” đã được nhà khoa học Trịnh Đình Năng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ cao Trịnh Năng, thành phố Phúc Yên - nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất thực nghiệm. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học đóng góp vào sự phát triển về vật liệu siêu bán dẫn được chế tạo từ nguyên liệu của ngành nông nghiệp như vỏ trấu, lõi ngô, cùi dừa…. và có tính ứng dụng lớn trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn. Hiện nay, Sản phẩm Vật liệu mới siêu bán dẫn Endo Fullerene của ông Năng đã được nhiều nước trên thế giới đặt hàng với giá trị kinh tế rất lớn.

Những năm qua, Vĩnh Phúc đã dành sự ưu tiên, quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực khoa học và công nghệ. Đây là động lực để các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nghiên cứu khoa học công nghệ cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thành quả của khoa học kỹ thuật đã thực sự đem lại những giá trị to lớn về kinh tế và xã hội, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất không chỉ nâng cao giá trị sản xuất, giá trị kinh tế mà còn nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Hà Giang