Cập nhật: 03/03/2024 09:25:00
Xem cỡ chữ

Giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đặc biệt của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Công tác này đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đoàn viên thanh niên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xác định tầm quan trọng của công tác này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp để đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên thanh niên đem lại hiệu quả cao. Tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng sẽ bị trìu tượng, khô khan khó tiếp thu nếu không có sự đổi mới, do vậy, cùng với tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi đội, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh khai thác lợi thế tích cực của internet, mạng xã hội, các nền tảng số để tuyên truyền, vận động, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; đặc biệt gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn vừa nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vừa đẩy mạnh việc học tập các bài học lý luận chính trị trong đoàn viên thông qua các bộ công cụ tuyên truyền, sản phẩm truyền thông hiện đại, phù hợp với xu hướng, tâm lý giới trẻ.

Chủ động tiếp cận, nghiên cứu các hiện tượng văn hóa, trào lưu mới thịnh hành trong giới trẻ để có nhận định và định hướng, khuyến khích, lan tỏa những nội dung lành mạnh, hình thành nên những xu hướng tích cực trong thanh, thiếu niên, đồng thời hướng dẫn đoàn viên thanh niên nhận diện, loại trừ những thông tin xấu độc.

Hơn nữa, nội dung tuyên truyền, giáo dục được gắn với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, phong trào thi đua, công trình tình nguyện và các hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn - Hội - Đội; lồng ghép trong mọi hoạt động giao lưu văn hóa, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hay các hoạt động chung tay vì cộng đồng như xây dựng nông thôn mới, Làng văn hóa kiểu mẫu; tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số, Luật Nghĩa vụ quân sự, nhất là thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, từ đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của ĐVTN với tổ chức, với địa phương.

Để công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thực sự có hiệu quả, Các cấp bộ Đoàn đã tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận và định hướng dư luận thanh niên; tuyên truyền, thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về lý luận chính trị và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp...nhiều địa phương còn thực hiện tuyên truyền theo nhóm đoàn viên khu vực cơ quan, đơn vị và khu vực nông thôn, miền núi.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các buổi sinh hoạt chính trị, sinh hoạt truyền thống, đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu... thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Việc giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được triển khai với nhiều hoạt động, mô hình thiết thực và có ý nghĩa như: hoạt động mừng Đảng mừng Xuân; Kỷ niệm những ngày lễ lớn, Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tháng thanh niên hay hành trình tìm về địa chỉ đỏ đã th hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng sôi nổi.

Việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được thể hiện qua hoạt động tuyên dương các tấm gương thanh niên tiêu biểu, gương mặt trẻ, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua. Đoàn các cấp còn tích cực triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang fanpage Tỉnh đoàn và các huyện thành đoàn, đoàn trực thuộc. Định kỳ đăng bài viết, chuyên mục, diễn đàn hay về gương người tốt, việc tốt, có tính định hướng giá trị sống, tạo hiệu ứng xã hội cao. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội sử dụng mạng xã hội để đưa các thông tin của Đoàn, Hội, Đội đến với đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm thu hút, tập hợp thanh thiếu nhi.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm theo Hiến pháp và Pháp luật” trong đoàn viên, thanh niên được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường bằng biện pháp chủ động phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, tuyên truyền pháp Luật trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc đổi mới nội dung, các mô hình mới trong công tác giáo dục chính trị tư cho đoàn viên thanh niên được quan tâm triển khai, tùy theo đặc điểm tình hình của từng khu vực, đơn vị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vận động đoàn cơ sở đổi mới hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Đoàn thanh niên các huyện, thành phố đã cụ thể hóa việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên bằng những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cao.

Với những đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ, công tác giáo dục chính trị của Đoàn đã trực tiếp góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động, bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão, niềm tin, khát vọng cao đẹp của thanh niên đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; từng bước hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bích Hằng