Cập nhật: 09/03/2024 09:52:00
Xem cỡ chữ

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 390 lễ hội, chủ yếu thuộc các loại hình lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề. Phần lớn các lễ hội được tổ chức vào đầu xuân hằng năm thu hút nhiều người dân địa phương và du khách thập phương. Năm nay, công tác tổ chức lễ hội được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, vui tươi, tiết kiệm; không có hiện tượng mê tín dị đoan, các trò chơi không lành mạnh tại lễ hội.

Trên địa bàn huyện Tam Đảo mỗi dịp đầu Xuân diễn ra nhiều lễ hội, đặc biệt là khu danh thắng Tây Thiên thị trấn Đại Đình đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, chiếm bái, đến với Phật về với Mẫu. Để đảm bảo các lễ hội đầu xuân diễn ra an toàn, văn minh, huyện Tam Đảo đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, văn minh của các lễ hội.

Lễ hội Đền Bắc Cung hay còn gọi là Đền Thính thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc hằng năm đều thu hút hàng nghìn lượt du khách. Năm nay, công tác tổ chức lễ hội được chính quyền địa phương triển khai an toàn vui tươi, lành mạnh; phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Lễ hội Lồng Tồng của đồng bào dân tộc Cao Lan xã Quang Yên, huyện Sông Lô, năm nay thu hút lượng lớn du khách sau phần lễ, phần hội diễn ra rất sôi nổi với các trò chơi dân gian như: hát ví xịnh ca, múa, hát đối giao duyên của dân tộc Cao Lan, ném còn, chọi dê và đập niêu, đảm bảo đúng thuần phong mỹ tục.

Để các lễ hội đầu xuân diễn ra an toàn, văn minh, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội xuân an toàn, tiết kiệm, văn minh. Tăng cường kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn di tích, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các lễ hội. Kiểm tra, giám sát phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân về việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong hoạt động lễ hội.

Văn Hải