Cập nhật: 12/03/2024 09:50:00
Xem cỡ chữ

Thời gian vừa qua, việc lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán; tình trạng các chợ cóc, chợ tạm hoạt động tự phát diễn ra ở nhiều địa phương. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến trật tự đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông bất cứ lúc nào. Mặc dù chính quyền các cấp đã nhiều lần ra quân xử lý, song tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra, khiến việc duy trì hành lang an toàn giao thông vẫn là bài toán nan giải.

Trên địa bàn xã Tấn Tiến, huyện Vĩnh Tường, một số hộ vi phạm hành lang ATGT không chỉ dựng xưởng cưa, để gỗ, ván vào phần đất của hành lang Quốc lộ 2 mà còn vi phạm cả hành lang lưới điện. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần một chút sơ xảy sẻ gây ra hậu quả khôn lường, thế nhưng việc vi phạm này lại không được xử lý dứt điểm. Dọc tuyến Quốc lộ 2 chạy qua, có rất nhiều trường hợp người dân, hộ kinh doanh, chiếm dụng hành lang ATGT để kinh doanh buôn bán. Mặc dù chính quyền địa phương đã giao cho lực lượng Công an tuyên truyền, nhắc nhở, song tình trạng vi phạm vẫn chưa chấm dứt.

Hiện nay, việc tái lấn chiếm hành lang ATGT không chỉ diễn ra ở những địa điểm cố định mà còn diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, khiến cho vấn đề quản lý, xử lý của lực lượng chức năng rất khó khăn. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang ATGT, thời gian qua, các địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ. Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân giải tỏa vi phạm, nhiều địa phương thường không duy trì được. Để khắc phục những hạn chế này, cách duy nhất được các địa phương triển khai thực hiện đó là tăng cường kiểm tra, giám sát sau ra quân giải tỏa vi phạm và tuyên truyền đến người dân ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông không phải vấn đề mới phát sinh. Dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng trong xử lý vi phạm hành lang ATGT, song tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn diễn ra, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Một thực tế cho thấy, nếu địa phương nào làm quyết liệt, ý thức tự giác chấp hành của người dân cao thì ở đó sẽ có sự chuyển biến rõ rệt. Do vậy, để công tác chống lấn chiếm hành lang ATGT thực sự hiệu quả, huyện Vĩnh Tường đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương nếu để phát sinh hoặc tái phạm vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát lên kế hoạch xử lý nghiêm những trường hợp tồn tại, cũng như những trường hợp cố tình vi phạm.

Để tránh tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT tái diễn, bên cạnh sự vào cuộc thường xuyên, quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì mỗi người dân, mỗi gia đình cũng cần tự giác chấp hành, có như vậy mới có thể chấm dứt tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT như hiện nay.

Kim Liên