Cập nhật: 17/03/2024 13:47:00
Xem cỡ chữ

Nhờ công tác tổ chức phần lễ trang nghiêm, an toàn và phần hội vui tươi, sôi nổi, Lễ hội khai ấn đền Trần năm 2024 tại tỉnh Nam Định đã đón hơn 1 triệu lượt khách đến trong hơn 1 tháng đầu xuân Giáp Thìn.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Đức Bình – Trưởng Ban quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần – chùa Tháp (Nam Định) cho biết Lễ hội khai ấn đền Trần năm 2024 được người dân và ban tổ chức đánh giá là tổ chức tốt, ngăn nắp, bài bản. Công tác an ninh, an toàn được đảm bảo, không có tình trạng ăn xin, ăn mày hay các vụ trộm cắp. Nhìn chung Lễ hội khai ấn đền Trần năm 2024 đã được khôi phục như giai đoạn trước Covid-19, trong đó một số kết quả vượt mức trước dịch.

Den tran van tap nap du khach den xin an loc hinh anh 1

Lễ khai ấn đền Trần năm 2024 đã được tổ chức trang nghiêm, an toàn.

Năm nay các nghi lễ trong Lễ Khai ấn (đêm ngày 14 tháng Giêng) - nghi lễ quan trọng trong Lễ hội Khai ấn đền Trần với các hoạt động như: nghi lễ dâng hương, nghi lễ rước kiệu ấn từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường, nghi lễ khai ấn, dâng chúc văn... đã được khôi phục 100% như nghi thức truyền thống và đề án thực hành lễ hội.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phần Hội được tổ chức như rối nước, hát văn, triển lãm sáo diều... đã tạo không khí vui tươi, sôi động và góp phần thu hút du khách thập phương. Việc phân luồng giao thông, bố trí hàng quán và nơi gửi xe được tổ chức hợp lý, tạo thuận lợi cho du khách.

So với khoảng 25 vạn cánh ấn năm 2019, năm nay đền Trần chuẩn bị khoảng 30 vạn cánh ấn để phục vụ người dân và du khách. Ước tính sơ bộ đến ngày 15/3, nhà đền đã phát đi khoảng 28 vạn cánh ấn và hiện vẫn đang tiếp tục phát ấn lộc cho đến khi hết số lượng.

Den tran van tap nap du khach den xin an loc hinh anh 2

Đền Trần Nam Định đông đúc du khách hôm 16/3.

Ghi nhận tại đền Trần cuối tuần này, nhờ thời tiết đẹp và sức hút của một số sự kiện diễn ra tại tỉnh Nam Định nên khu di tích đón khá đông du khách, phần lớn đến từ Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Thái Bình, Hà Nam. Dẫn đoàn khách 12 người từ Hà Nội, một hướng dẫn viên du lịch cho biết rất đông du khách có nhu cầu tham quan, chiêm bái tại đền Trần Nam Định, kết hợp một số điểm đến cho hành trình 2 ngày 1 đêm như Phủ Giầy (Nam Định), Tam Chúc (Hà Nam) hoặc chùa Keo (Thái Bình)...

Ông Nguyễn Đức Bình cho biết sau hơn 1 tháng đầu xuân Giáp Thìn, đền Trần đã đón khoảng 1 triệu lượt khách, vượt mức cùng kỳ năm 2019: "Năm nay lượng khách tăng hơn so với năm 2019 vì công tác tổ chức tốt, thời tiết thuận lợi. Nhiều người cũng khá lâu mới quay lại đền Trần, sau nhiều năm bị hạn chế vì đại dịch Covid-19. Hơn nữa xu hướng đi du xuân kết hợp các điểm đến tâm linh cũng được ưa chuộng trong thời điểm này. Gần đây đền Trần đón thêm nhiều đoàn học sinh đến tham quan, học tập về văn hóa, lịch sử".

Theo Hải Nam/VOV.VN – 17/3/2024

https://vov.vn/du-lich/den-tran-van-tap-nap-du-khach-den-xin-an-loc-post1083170.vov