Cập nhật: 28/03/2024 09:05:00
Xem cỡ chữ

Tuyến đê Bá Hanh chắn sông Cà Lồ đoạn qua thành phố Phúc Yên, có ý nghĩa quan trọng đảm bảo sản xuất nông nghiệp, cũng như an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây đê Bá Hanh đoạn xung yếu qua xã Cao Minh xuất hiện nhiều vết nứt dài trên bề mặt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến.

Mặt đường đê Bá Hanh xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài dọc thân đê. Những vết nứt ngày càng mở rộng quy mô cả bề ngang và chiều dài, khiến cư dân hết sức lo lắng về nguy cơ không đảm bảo an toàn. Theo ghi nhận, những vết nứt dọc trên bề mặt kéo dài 5m hoặc 10m có khi là 20m, thậm chí có đoạn nghiêm trọng hơn kéo dài cả trăm mét. Ở những chỗ xuất hiện các vết nứt kéo dài, thì bề ngang vết nứt cũng mở rộng tách sang hai bên có khi 3cm đến 4cm, và ăn sâu xuống thân đê.

Theo kết quả kiểm tra, khảo sát của cơ quan chức năng, đoạn đê Bá Hanh từ K2+200-K4+600 đi qua khu vực ao, đầm, ruộng lúa. Giữa mặt đê với chân đê phía sông và phía đồng có độ chênh cao. Mặt đê xuất hiện các vết nứt rải rác dọc theo tuyến, trong đó xuất hiện nhiều đoạn bị lún nứt sâu và rộng. Tổng chiều dài vết nứt khoảng 800m. Bề rộng vết nứt khoảng 1,5-5cm, chiều sâu từ 60-80cm tùy theo từng vị trí. Đối với đoạn đê bị lún nứt từ K2+200-K4+600, cơ quan chuyên môn xác định có nhiều điểm xung yếu về đê điều nằm rải rác trên mặt đê.

Dự đoán nguyên nhân gây lún nứt mặt đê có thể do tải trọng mặt đê lớn hơn so thiết kế. Hiện tại các hộ dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng hết sức lo lắng do mùa mưa bão đang tới gần. Nếu lưu lượng nước sông Cà Lồ tăng cao như hằng năm có thể làm vỡ đê, ảnh hưởng lớn đến tính mạng, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước và người dân.

Sự việc đã được thành phố Phúc Yên báo cáo lên Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hạn chế tải trọng phương tiện lưu thông trên tuyến đê cho đến khi xử lý xong sự cố. Nhân dân trên địa bàn mong muốn chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, xử lý khẩn cấp sự cố lún nứt mặt đê Bá Hanh, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân trước mùa mưa bão.

Lưu Trường