Cập nhật: 04/04/2024 10:06:00
Xem cỡ chữ

Những năm gần đây, nhiều trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi hình thức từ chăn nuôi công nghiệp sang chăn nuôi theo hướng hữu cơ. Điều này không chỉ góp phần cung ứng ra thị trường những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn là xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp, giúp hạn chế dịch bệnh, giảm rủi ro trong sản xuất.

Là đơn vị được giao hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi theo hướng hữu cơ, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã chủ động lựa chọn các hộ có đủ điều kiện để tham gia mô hình này.

Chăn nuôi theo hướng hữu cơ là một trong những hướng đi hướng đến phát triển chăn nuôi bền vững, giảm nguy hại đến môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Chăn nuôi hữu cơ không chỉ cung cấp thực phẩm an toàn, mà còn đảm bảo hệ sinh thái bền vững, tạo ra nền nông nghiệp tuần hoàn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ về nông nghiệp hữu cơ, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành nhiều văn bản và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người chăn nuôi phát triển nông nghiệp hữu cơ theo hướng hữu cơ, như quyết định 1930/QĐ-UBND tỉnh ngày 27/10/2022 về phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2023-2025. Với mục tiêu dự kiến đến năm 2030 tỷ lệ sản phẩm thịt lợn, thịt bò, thịt gà hữu cơ, theo hướng hữu cơ chiếm khoảng 1,5% tổng sản phẩm chăn nuôi trên địa bản tỉnh.

Để cụ thể hóa và đưa các chính sách của tỉnh vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Năm 2024, Trung tâm Giống nông nghiệp tiếp tục triển khai xây dựng 6 mô hình chăn nuôi theo hướng hữu cơ trong đó 3 mô hình chăn nuôi lợn với quy mô 1.600 con, 3 mô hình chăn nuôi gà với quy mô 2.000 con. Ngay trong tháng 3/2024, Trung tâm Giống nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương triển khai cấp giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi và chế phẩm sinh học làm đệm lót đến tận tay các hộ tham gia mô hình.

Ngay sau khi được tiếp nhận hỗ trợ, các hộ tham gia mô hình rất phấn khởi trước sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh. Mặc dù chăn nuôi theo hướng hữu cơ phức tạp, chi phí cao, tuy nhiên với những mô hình hỗ trợ của tỉnh đang dần hình thành xu hướng chăn nuôi theo hướng này. Mục tiêu cuối cùng của mô hình là tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Hỗ trợ người dân tiếp cận mô hình chăn nuôi theo hướng hữu cơ là xu hướng chăn nuôi mới an toàn cho người chăn nuôi và người tiêu dùng, đặc biệt khi dịch bệnh luôn có nguy cơ xâm nhập đàn gia súc, gia cầm và lây lan trên địa bàn tỉnh.

Lê Dũng