Cập nhật: 10/04/2024 09:41:00
Xem cỡ chữ

Vĩnh Phúc đang khai thác hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa nước trên địa bàn, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho Nhân dân và sản xuất, phát triển kinh tế.

Các hồ chứa nước lớn như: Hồ Đại Lại, Xạ Hương, Làng Hà, Thanh Lanh, Thanh cao, bên cạnh phục vụ sản xuất nông nghiệp, điều hòa không khí, phát triển du lịch còn có tác dụng rất lớn trong việc cung cấp cho các đơn vị sản xuất nước sạch dùng trong sinh hoạt và sản xuất.

Nhận thấy rõ tiềm năng, lợi thế của các hồ chứa nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã có quy hoạch, khoanh vùng bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước đầu vào các hồ chứa. Hơn nữa khai thác nước mặt từ các hồ chứa nước còn là giải pháp chống suy kiện nguồn nước dưới lòng đất, hạn chế thất thoát tài nguyên.

Hồ Đại Lải, thành phố Phúc Yên là một trong những hồ chứa nước có dung tích lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 32 triệu m3. Là hồ nhân tạo, song hồ Đại Lải từ lâu được ví như lá phổi của thành phố Phúc Yên và của tỉnh Vĩnh Phúc. Hồ có nhiệm vụ điều tiến nước phòng chống lụt bão, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và điều hòa không khí, bảo vệ môi trường. Trong nhiều năm trở lại đây, hồ Đại Lải còn là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp phát triển du lịch, dịch vụ xung quanh hồ Đại Lải. Đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác hồ Đại Lải được giao cho Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên.

Hiện tại, có 2 đơn vị đang sử dụng nước hồ Đại Lải để sản xuất nước sạch dùng trong sinh hoạt và phục vụ sản xuất đó là: Công ty cổ phần cấp nước setfil Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Đạt Tiến với khối lượng khai thác trên 10 nghìn m3/ngày đêm. Do vậy toàn bộ các toàn bộ nguồn nước dẫn vào hồ Đại Lải đều phải được kiểm soát chặn chẽ

Bảo vệ, khai thác nguồn nước mặt từ các hồ được giao trực tiếp cho các địa phương và đơn vị quản lý, vận hành; thường xuyên lấy mẫu để phân tích đánh giá tác động môi trường, đảm bảo an toàn chất lượng nước cho các đơn vị khai thác. Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn chất lượng nguồn nước của các hồ.

Cũng giống như hồ Đại Lải, hồ Xạ Hương, huyện Tam Đảo cũng đang được các đơn vị khai thác sản xuất thành nước dùng trong sinh hoạt. Hồ có dung tích chứa trên 14 triệu m3. Nguồn nước chính dẫn vào hồ chủ yếu là nước mưa và từ các con suối thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo nên chất lượng nước ở đây được đánh giá khá tốt, an toàn. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế nguồn nước từ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương cho phép Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Trạm cấp nước sạch lấy nguồn nước từ hồ Thanh Lanh, huyện Bình Xuyên.

Trước tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, sự biến đổi khí hậu đã làm cho nguồn nước bị ảnh hưởng, khô hạn và khan hiếm. Sử dụng nguồn nước từ các con sông, suối hay các hồ chứa nước là giải pháp an toàn, đảm bảo. Nước sạch, nguồn tài nguyên có hạn và đang có nguy cơ giảm sút trầm trọng. Việc quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước không chỉ là việc làm đem lại lợi ích cho mỗi gia đình, mà quan trọng hơn là góp phần làm chậm quá trình suy kiệt trữ lượng và chất lượng nguồn tài nguyên quý giá này. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, mỗi người dân chỉ cần có những hành động nhỏ là có thể góp phần vào việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Và nếu có thể hãy tái sử dụng lại nước đã qua sử dụng một lần như nước rửa rau lần cuối, có thể dùng tưới cây.

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay diễn ra từ ngày 29/4/2024 đến ngày Môi trường Thế giới 5/6/2024, có chủ đề: “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thông qua tuần lễ kêu gọi các ngành, các cấp và người dân chủ động cấp, trữ nước an toàn, hiệu quả ứng phó nắng nóng, hạn hán, thiếu nước; sử dụng nước tiết kiệm; bảo vệ nguồn nước, góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước Quốc gia.

Thông qua tuần lễ nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân, hộ gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể,tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước, chủ động triển khai các giải pháp cấp nước, thu, trữ nước an toàn để đảm bảo đủ nước sạch cho người dân, nhất là những khu vực chịu ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường và thực hành tốt vệ sinh cá nhân, hướng tới bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Lỗ Hiếu