Cập nhật: 09/04/2024 09:30:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải tại các thôn, xóm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc xây dựng rãnh thoát nước thải ở một số nơi vẫn chưa đồng bộ, thiếu tính kết nối làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Năm 2020, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường triển khai thực hiện đồng loạt việc xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước thải theo Nghị quyết số 38/2019 của HĐND tỉnh. Đến nay, các thôn, xóm tại địa phương đã được xây dựng rãnh thoát nước thải. Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Văn Thế và bà Nguyễn Thị Liên, thôn Phong Doanh, mặc dù phần đất thổ cư của hai gia đình nằm giáp ranh với trục chính của thôn nhưng vẫn chưa có rãnh thoát nước thải.

Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của các gia đình, đặc biệt là khi mưa to. Theo hai gia đình, nguyên nhân của sự việc này là khi triển khai xây dựng hệ thống rãnh thoát nước của thôn chạy đến phần diện tích giáp với khu vực nhà bà Nguyễn Thị Liên thì vướng một cái lán tạm có diện tích khoảng 10 mét vuông hiện không thuộc quyền sử dụng đất của gia đình nhưng chưa được chính quyền địa phương giải tỏa.

Trước thực trạng như vậy, gia đình Bà Nguyễn Thị Liên và gia đình ông Nguyễn Văn Thế đã nhiều lần có đơn kiến nghị mong muốn chính quyền địa phương xem xét làm rãnh thoát nước tại khu vực gia đình, nhưng sau nhiều năm vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Việc xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải là một việc làm có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên, việc triển khai xây dựng cần được thực hiện đồng bộ và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Thu Hoài