Cập nhật: 13/04/2024 10:08:00
Xem cỡ chữ

Thấm nhuần lời Bác dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những năm qua, thành phố Vĩnh Yên đã có nhiều đổi mới, sáng tạo nhằm xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, nói đi đôi với làm bằng những việc làm cụ thể, thường xuyên.

Đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, bà Phùng Thị Hòa nhận thấy thay đổi khá nhiều về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Để có được sự hài lòng của người dân, phường Hội Hợp đã triển khai nhiều mô hình, điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Tiêu biểu là các mô hình: “Chính quyền thân thiện”; “ Giờ thứ 9 trách nhiệm và hiệu quả”… Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng môi trường văn hóa công sở, đổi mới lề lối làm việc từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn và tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Mỗi cán bộ, công chức thực hiện tốt các quy định nêu gương của người cán bộ, đảng viên, xây dựng lề lối, phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân".

Năm 2023 mô hình “ Hoạt động tư vấn hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực hướng nghiệp cho học sinh” của Chi bộ Trường THPT Vĩnh Yên được thành ủy Vĩnh Yên lựa cho là một trong những mô hình điểm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để mô hình được triển khai hiệu quả, Chi ủy nhà trường phân công các đảng viên phụ trách từng phần việc cụ thể. Tiến hành khảo sát nhu cầu nghề nghiệp của học sinh, trên cơ sở kết quả khảo sát giáo viên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, các chủ đề hướng nghiệp phù hợp với từng học sinh, giúp các em lựa chọn được nghề nghiệp đúng với năng lực, thế mạnh, hướng phát triển của các em trong tương lai.

Việc xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình trong học và làm theo Bác đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên khẳng định được năng lực, sở trường, nâng cao ý thức tự rèn luyện, trau dồi kiến thức. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Hoài