Cập nhật: 18/04/2024 10:35:00
Xem cỡ chữ

Nhờ việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, thời gian qua, công tác quản lý thuế trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn hướng đến mục tiêu hiện đại hóa ngành Thuế, từng bước xây dựng cơ quan thuế điện tử.

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị; tập trung xử lý thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh ứng dụng thuế điện tử trong các hoạt động giao dịch, thanh toán nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục, giao dịch với cơ quan thuế nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Hiện nay, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh là 184 thủ tục, các chi cục Thuế là 150; trong đó có 103 thủ tục hành chính đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, ngành Thuế duy trì việc tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm đúng thời gian, trình tự theo quy định. Việc tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ được thực hiện thông qua Chương trình Quản lý thuế tập trung, ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết khâu quản lý thuế.

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh đã có hơn 15.200 cá nhân đăng ký và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử. Hiện nay, các chỉ tiêu hiện đại hóa về cơ bản đạt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao như: Chỉ tiêu hoàn thuế điện tử đạt 100% về số hồ sơ và số tiền hoàn thuế thuộc trường hợp xuất khẩu và đầu tư; tỷ lệ nộp thuế điện tử duy trì hàng tháng đạt hơn 98% theo cả 3 tiêu chí số doanh nghiệp, số chứng từ và số tiền; hơn 98% hồ sơ khai thuế được gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

Hải Đăng