Cập nhật: 18/04/2024 09:38:00
Xem cỡ chữ

Nhằm giải quyết nỗi lo của người dân về tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Vĩnh Phúc luôn ưu tiên thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung để có đủ nguồn nước sạch phục vụ Nhân dân.

Chăn nuôi nông hộ đã khiến cho nguồn nước ngầm của người dân nhiều địa phương bị ô nhiễm nghiêm trọng, từ khi các nhà máy nước sạch đi vào hoạt động và cấp nước cho cùng nông thôn đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nước sạch và tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung là một trong những tiêu chí bắt buộc để các xã được công nhận Nông thôn mới nâng cao. Do vậy, với việc nỗ lực của các ngành, các cấp, các đơn vị trong việc mở rộng vùng cấp nước sạch cho khu vực nông thôn đã giúp các địa phương về đích xã Nông thôn mới nâng cao.

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân về nguồn nước sinh hoạt, một số đơn vị cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh đã tiến hành điều chỉnh vùng cấp nước, công suất của nhà máy. Đặc biệt, tập trung mở rộng đường ống, cấp nước cho các khu vực chưa có nước sạch để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo kết quả điều tra Bộ chỉ số theo dõi - đánh giá nước sạch nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung toàn tỉnh mới chỉ đạt 19,74%. Để đạt 65% dân số nông thôn sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung theo chỉ tiêu của xã Nông thôn mới nâng cao thì bên cạnh những nỗ lực mở rộng vùng cấp nước của các đơn vị cấp nước, cần có sự hưởng ứng của người dân.

Hà Giang