Cập nhật: 18/04/2024 09:44:00
Xem cỡ chữ

Toàn tỉnh xảy ra 47 vụ cháy, làm 3 người chết, tài sản thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có nhiều vụ cháy nguyên nhân xuất phát từ chập cháy điện. Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, do vậy người dân cần đề cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Tại vụ cháy xưởng cơ sở tái chế nhựa tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc. Mặc dù đã phát hiện đám cháy ngay ban đầu nhưng do nguồn nhiệt lớn, trong xưởng nhiều nguyên vật liệu dễ cháy, người dân không thể kiểm soát khiến ngọn lửa bùng lớn, cháy lan sang các hộ lân cận. Tại một số khu làng nghề, nhà xưởng chủ yếu được dựng từ khung nhôm sắt thép, mái tôn có trần xốp chống nóng nên rất dễ bị sập đổ, gây nguy hiểm về người và thiệt hại về tài sản lớn.

Trên thực tế nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy là do chập cháy điện. Do vậy, trong điều kiện thời tiết ngày càng nắng nóng, các hộ dân, đặc biệt là các hộ sản xuất, kinh doanh cần đặc biệt lưu ý đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. Đồng thời cần trang bị những thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ để kịp thời xử lý sự cố khi mới xảy ra.

Trước mối nguy hiểm từ cháy nổ, nhiều hộ dân đã chủ động trang bị bình chữa cháy tại chỗ. Song, để phát huy hiệu quả các phương tiện đã người dân cũng cần trang bị những kiến thức cần thiết về cách xử lý đám cháy, đồng thời, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước giặc lửa.

Kim Liên